Phones





EKH ส่งซิกครึ่งปีหลังผงาด รับไฮซีซั่น โบรกเชียร์ "ซื้อ" เป้า 9.80 บ.

2023-08-22 10:20:28 70



นิวส์ คอนเน็คท์ - EKH ส่งสัญญาณผลงานครึ่งปีหลังทะยานต่อ รับอานิสงส์เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ Health Care หนุนจำนวนผู้ป่วย IPD และ OPD เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงทยอยรับรู้รายได้และกำไรจากโรงพยาบาลคูน และลูกค้าต่างชาติกลับมาใช้บริการศูนย์ IVF คึกคัก ด้านโบรกฯ แนะนำ "ซื้อ" เคาะเป้า 9.80 บาท

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH ผู้ประกอบธุรกิจสถานพยาบาลเอกชนในจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3-4/66 ของบริษัทฯ คาดว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นของธุรกิจ Health Care ทำให้อัตราการเข้ารักษาและตรวจสุขภาพ รวมถึงอัตราการครองเตียงของผู้ป่วยใน (IPD) ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ขณะที่จำนวนผู้ป่วยนอก (OPD) เข้ารับการรักษาตามศูนย์บริการทางการแพทย์ที่รักษาโรคเฉพาะทางต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ โรงพยาบาลคูน ยังช่วยสนับสนุนรายได้ และศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) ที่คาดว่าลูกค้าชาวต่างชาติ มีแนวโน้มเข้ามาใช้บริการเพิ่มมากขึ้นในช่วงหลังจากนี้ ทำให้มีส่วนช่วยสนับสนุนให้การเติบโตรายได้และกำไรปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจได้รายได้ปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% เมื่อเทียบปีที่ผ่านมา

“กลุ่มบริษัทฯ คาดหวังว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานครึ่งปีหลังน่าจะเติบโตจากปีก่อนได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากผู้ป่วยโรคทั่วไปเข้ารับบริการทางการแพทย์ด้านต่างๆ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือว่ากลับเข้าสู่สภาวะปกติของจำนวนผู้ป่วย IPD และ OPD จึงเป็นสัญญาณที่ดีต่อภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ที่จะช่วยสนับสนุนให้รายได้ และกำไรให้เติบโต โดยบริษัทฯ ยังคงมีเป้าหมายที่จะขยายส่วนงานด้านสุขภาพต่างๆ รวมถึงลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและสามารถรองรับการเข้าใช้บริการของประชาชนได้ทั่วถึง เพื่อเพิ่มช่องทางในการสร้างรายได้ในอนาคต” นายแพทย์อำนาจ กล่าว

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยแพร่บทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” หุ้น EKH โดยระบุว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/2566 อยู่ที่ 26 ล้านบาท (-46.5% YoY,-66.7% QoQ) ซึ่งใกล้เคียงกับประมาณการของฝ่ายวิจัยที่ 25 ล้านบาท แต่ดีกว่าการณ์ของตลาด 52.9% แต่ฝ่ายวิจัยยังมีมุมมองเป็นบวกต่อผลการดำเนินงานไตรมาส 3/66 ซึ่งคาดว่าจะแข็งแกร่งที่สุดในรอบปี เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของการให้บริการรักษาพยาบาล ลูกค้าจีนกลับมาใช้บริการ IVF และความสำเร็จของ Platform โรงพยาบาลคูน ที่มีส่วนการกระตุ้นกำไรในระยะยาว

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยยังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 66 ของ EKH ไว้ที่ 245 ล้านบาท และปี 67 ไว้ที่ 276 ล้านบาท โดยยังไม่รวมกำไร/ขาดทุนจาก KLINIQ ประเมินราคาเป้าหมาย DCF ปี 66 ไว้ที่ 9.80 บาท (ใช้ WACC ที่ 9%,TG ที่ 3%)