Phones





ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง ADVICE ขาย IPO 170 ล้านหุ้น

2023-08-24 16:17:27 62



นิวส์ คอนเน็คท์ - ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง บมจ.แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท หรือ ADVICE เดินหน้าเข้า SET เสนอขาย IPO 170 ล้านหุ้น ระดมทุนรองรับการขยายสาขา - ขยายธุรกิจ โดยมี บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ชูโอกาสการเติบโตสอดรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคและภาคธุรกิจเปลี่ยนผ่านสู่นวัตกรรมยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ 

เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 นางรัชดา เกลียวปฏินนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ 2 บริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน ของบริษัท แอดไวซ์ ไอที อินฟินิท จำกัด (มหาชน) หรือ ADVICE เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ได้นับหนึ่งไฟลิ่ง ADVICE เป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 24 ส.ค. 66 พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวนไม่เกิน 170 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท คิดเป็น 27.42% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนในครั้งนี้ และคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ SET ในหมวดธุรกิจ กลุ่มธุรกิจบริการ /พาณิชย์ ภายในปี 66 นี้

โดยจุดเด่นของ ADVICE เป็นหนึ่งในผู้นำตลาดค้าปลีกสินค้าไอที พร้อมโอกาสในการเติบโตจากการเปลี่ยนผ่านสู่นวัตกรรมยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ และเป็นศูนย์รวมสินค้าและบริการด้านไอทีแบบครบวงจร เป็น 1 ใน 4 ผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีรายใหญ่ที่มียอดขายสูงสุดของประเทศ จึงเชื่อว่าการเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมทำให้มีข้อได้เปรียบในการแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่น ในด้านความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ทางธุรกิจกับผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายสินค้า ส่งผลให้ในปัจจุบัน ADVICE มีฐานลูกค้าปลีกและค้าส่งที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและกระจายอยู่ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ

สำหรับผลการดำเนินงานย้อนหลังในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา (62-65) บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 11,384.7 ล้านบาท 12,541.2 ล้านบาท 14,305.8 ล้านบาท และ 14,388.2 ล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) เท่ากับ 8.1% ต่อปี มีกำไรสุทธิจำนวน 134.0 ล้านบาท 233.8 ล้านบาท 430.2 ล้านบาท และ 205.7 ล้านบาทตามลำดับ  

นายณัฎฐ์ ณัฐนิธิการัชต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ADVICE กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นไอพีโอในครั้งนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักลงทุนได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการต่อยอดความสำเร็จของเรา ในฐานะองค์กรยุคใหม่ด้านเทคโนโลยี การระดมทุนดังกล่าวจะนำไปใช้รองรับการเติบโตของ ADVICE เพิ่มความน่าเชื่อถือรวมถึงเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

โดยบริษัทฯ มีวัตถุประสงค์การระดมทุน เพื่อใช้สำหรับ 1.การลงทุนขยายธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งรวมถึงการขยายสาขาของบริษัทฯ และการปรับปรุงสาขาเดิมของบริษัทฯ 2.ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน 3.เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการจัดซื้อสินค้า และ 4.ลงทุนปรับปรุงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยมีนโยบายการจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการหลังหักสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและบริษัทฯ กำหนดไว้ในแต่ละปี

ทั้งนี้ ADVICE ดำเนินธุรกิจเป็นผู้จำหน่ายสินค้าไอทีรายใหญ่ของประเทศ ประกอบธุรกิจจำหน่ายปลีก-ส่ง สินค้าไอทีภายใต้ชื่อร้าน "Advice" ซึ่งเป็นร้านค้าในรูปแบบไอทีซุปเปอร์สโตร์ จำหน่ายสินค้าไอทีหลากหลาย เช่น คอมพิวเตอร์ประกอบ (D.I.Y) คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค (Notebook) คอมพิวเตอร์เดสก์ท็อป (Desktop) และอุปกรณ์เสริมต่างๆ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังจำหน่ายสินค้ากลุ่มดิจิทัลไลฟ์สไตล์ Internet of Things (IoT) ไปจนถึงสมาร์ทโฟนและเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน นอกจากการจำหน่ายสินค้าไอที บริษัทฯ ยังให้บริการรับเคลมสินค้าที่มีปัญหาให้ผู้ผลิต รวมถึงให้บริการซ่อมบำรุงและตรวจเช็คอุปกรณ์ไอทีแบบครบวงจร

โดย ณ สิ้นเดือน มิ.ย. 66 บริษัทมีสาขา "Advice" รวมทั้งสิ้น 337 สาขา ประกอบด้วยสาขาที่บริษัทเป็นเจ้าของเอง 110 แห่ง ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล และจังหวัดสำคัญต่างๆ และสาขาแฟรนไชส์ (Franchise) อีก 227 แห่ง กระจายอยู่ในแหล่งชุมชนในอำเภอและจังหวัดต่างๆ ครอบคลุม 75 จังหวัดทั่วประเทศ รวมถึงใน สปป.ลาว บริษัทมีนโยบายลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยในปัจจุบันบริษัทถือเป็นผู้จำหน่ายสินค้าไอทีที่มีหน้าร้านครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของประเทศ

บริษัทมีเป้าหมายในการดำเนินธุรกิจจะเพิ่มยอดขายสินค้าควบคู่กับอัตราการทำกำไร ในช่วง 3 ปีข้างหน้าตั้งเป้าเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มยอดขายสู่ 20,000 ล้านบาท และรักษาอัตราการเติบโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี โดยคาดว่าจะมีหน้าร้าน Advice รวมทั้งสิ้น 420 แห่ง ผ่านการเปิดสาขาของบริษัทเพิ่มอีก 35-40 แห่ง ในทำเลที่มีศักยภาพ โดยเน้นพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเป็นหลัก พร้อมขยายสาขาแฟรนไชส์อีก 30-50 แห่ง