Phones





EXIM BANK เป็นวิทยากรหลักสูตรผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 13

2023-08-26 20:32:15 43



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - ดร.รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เป็นวิทยากรบรรยายหัวข้อ “ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ วิสาหกิจชุมชนของ EXIM BANK” ในโครงการผู้นำ-นำการเปลี่ยนแปลง รุ่นที่ 13 จัดโดยมูลนิธิสัมมาชีพ เพื่อสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการชุมชนและพันธมิตรภาครัฐและภาคเอกชน ในการผนึกกำลังยกระดับวิสาหกิจชุมชนสู่ผู้ประกอบการชุมชน ขับเคลื่อนการพัฒนาอย่างยั่งยืนของชุมชนและประเทศ ณ สยามอะเมซิ่งพาร์ค กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566
 
EXIM BANK เสนอแนะให้ SMEs ไทยตั้งเป้าหมายเริ่มต้นหรือขยายธุรกิจส่งออก โดยกระจายโอกาสไปยังตลาดต่าง ๆ อาทิ ตลาด Halal ซึ่งมีขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากร 1,900 ล้านคนหรือ 1 ใน 4 ของประชากรโลก และกำลังซื้อสูง ตลาดประเทศเพื่อนบ้านของไทย ซึ่งมีประชากรราว 180 ล้านคน มีประชากรในวัยทำงานจำนวนมากและมีกำลังซื้อ โดยสินค้าและ Soft power ของไทยเป็นที่นิยม และตลาดหลัก อาทิ สหรัฐฯ EU และญี่ปุ่น ซึ่งยังมีกำลังซื้อสูง มีโอกาสทางการตลาดสำหรับสินค้าพรีเมียม สินค้ารักษ์โลก และสินค้าเพื่อสุขภาพที่ดี
 
ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะ SMEs สามารถเตรียมความพร้อมด้านความรู้ โอกาส และเงินทุนกับ EXIM BANK ได้ รวมถึงเครื่องมือบริหารความเสี่ยงทางการค้าระหว่างประเทศเพื่อการบุกตลาดส่งออกใหม่ ๆ หรือขยายตลาดกับคู่ค้าเดิมอย่างมั่นใจทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ อย่างไรก็ดี ในการส่งออก (Go Global) SMEs ไทยต้อง Go Green เพื่อให้ได้มาตรฐานส่งออก รวมถึงมาตรฐานสิ่งแวดล้อม ขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจตั้งแต่ระดับชุมชนไปสู่ระดับประเทศ เชื่อมโยงกับการพัฒนาด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม