Phones





ORปี63ขยายAmazon450สาขา-ชูแนวคิดโกกรีน

2019-12-04 16:48:48 645




นิวส์ คอนเน็คท์ - OR วางเป้าปี 63 ขยายร้านอเมซอนทั้งไทยและต่างประเทศ 450 สาขา สิ้นปีนี้เปิดเป็น 3,200 สาขา ชูแนวคิด “โก กรีน” ใส่ใจสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม


เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2562 นายสุชาติ ระมาศ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจค้าปลีก บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า ในปี 63 บริษัทตั้งเป้าขยายร้านค่าเฟ่ อเมซอน ทั้งในไทยและต่างประเทศรวมกัน 450 สาขา โดยแบ่งเป็นการขยายในประเทศไทย 400 สาขา ต่างประเทศ 50 สาขา


ขณะสิ้นปี 62 คาดว่าจะมีร้านค่าเฟ่ อเมซอนทั้งหมดราว 3,200 สาขาใน 10 ประเทศ โดยในจำนวนนี้แบ่งเป็นในไทยราว 2,900 กว่าสาขา ที่เหลือราว 250 สาขาเป็นต่างประเทศ เช่น กัมพูชา ลาว ฟิลิปปินส์ เมียนมา มาเลเซีย ญี่ปุ่น จีน และโอมาน โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างศึกษาขยายไปยังประเทศเวียดนาม คาดว่าจะมีความคืบหน้าการลงทุนภายในปีนี้ โดยอาจจะเป็นการร่วมลงทุนกับพันธมิตรในเวียดนาม ส่วนในตะวันออกกลางมองโอกาสขยายลงทุนในประเทศใกล้เคียงกับโอมาน


ทั้งนี้ ในปีนี้คาดว่า คาเฟ่ อเมซอนจะมียอดขายเติบโตสอดคล้องกับการเติบโตของตลาดกาแฟสดภายในประเทศที่มีการบริโภคราว 1.2 ล้านกิโลกรัมต่อปี หรือเติบโตประมาณ 10% ขณะที่ในปี 63 คาดว่าจะเติบโตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากคนไทยนิยมดื่มกาแฟสดมากขึ้น จึงมองว่าทิศทางการเติบโตของตลาดกาแฟสดยังมีอีกมาก


พร้อมกันนี้ OR มีนโยบายการดำเนินธุรกิจควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม โดยได้ตอบรับนโยบายของรัฐบาลตามแผนจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 – 2573 จึงให้ความสำคัญกับการลดปริมาณการใช้พลาสติกในการดำเนินธุรกิจ เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเทส ออฟ เนเจอร์ (Taste of Nature) ของ คาเฟ่ อเมซอน ที่นอกจากลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศร่มรื่นเป็นธรรมชาติของร้านแล้ว ยังได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมตามแนวทางโก กรีน ของคาเฟ่ อเมซอน (Café Amazon Go Green) อีกด้วย


ล่าสุด OR จัดโครงการนำมาเองและเล่นเกมส์กัน ที่ร่วมกับอีโคไลฟ์ แอปพลิเคชัน (ECOLIFE Application) เมื่อลูกค้าซื้อเครื่องดื่มและปฏิเสธการใช้แก้วหรือหลอด สามารถสะสมคะแนนในแอปพลิเคชัน เพื่อนำไปแลกสินค้าพรีเมี่ยมของคาเฟ่ อเมซอน ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2563 รวมถึง การงดแจกถุงพลาสติก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป สำหรับแนวทางการใช้ซ้ำ คาเฟ่ อเมซอน ได้จัดกิจกรรมแจกถุงสปันบอนด์ 1.5 ล้านใบ เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมไทย และเพื่อสนับสนุนให้ลูกค้าร่วมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยการใช้ใส่เครื่องดื่มแทนถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้งและนำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึง แนวทางการนำมาแปรรูปใช้ใหม่


โดย OR ได้ร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เปิดร้าน คาเฟ่ อเมซอน เซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ (Café Amazon Circular Living Concept) แห่งแรกที่สถานีบริการน้ำมัน พีทีที สเตชั่น สามย่าน ซึ่งเป็นสาขาต้นแบบเพื่อสร้างธุรกิจหมุนเวียน (Circular Economy) โดยนำวัสดุที่ใช้แล้วภายในร้านและโรงคั่วกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน มาผลิตเป็นเฟอร์นิเจอร์สำหรับตกแต่งทั้งภายในและภายนอกร้านและในปีหน้าตั้งเป้าขยายร้านในรูปแบบเซอร์คูล่า ลิฟวิ่ง คอนเซ็ปต์ อีก 3-4 สาขา