Phones





SAV โต้ข่าวลือรายใหญ่ช้อนหุ้น ย้ำปีนี้รายได้โต 30%

2023-09-26 14:30:36 108




นิวส์ คอนเน็คท์ - SAV ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โต 30% จากปีนี้คาดโตมากกว่า 60% จากจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น เตรียมนำเงินขยายธุรกิจ - ชำระคืนเงินกู้ หนุนสถานะการเงินแข็งแกร่ง ด้าน "นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์" ยานแม่ SAV ปัดข่าวลือรายใหญ่ช้อนหุ้น ยันหุ้นทั้งหมดผ่านโบรกเกอร์ พร้อมล็อคอัพหุ้นเดิม 100%

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2566 นายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 67 จะเติบโตอยู่ที่ประมาณ 30% จากปีนี้คาดเติบโตไม่ต่ำกว่า 60% เนื่องจากมองว่าอุตสาหกรรมภาคท่องเที่ยวในกัมพูชาจะปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้จำนวนเที่ยวบินเพิ่มมากขึ้น

ประกอบกับภายหลังจากการระดมทุนในครั้งนี้บริษัทจะนำเงินที่ได้มาไปชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ซึ่งจะทำให้บริษัทไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย และประหยัดดอกเบี้ยได้ปีละ 70-80 ล้านบาท และจะทำให้บริษัทมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่ง

ส่วนการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้นทุกราย (จ่ายจากกำไรสะสมงวดม.ค.– มิ.ย.66) ในอัตรา 0.75 บาทต่อหุ้น รอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท เพื่อกำหนดระยะเวลา โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนอย่างช้าเดือนพ.ย.66

“จุดแข็งและศักยภาพธุรกิจของบริษัทแข็งแกร่ง ไร้คู่แข่ง ยืนหนึ่งด้านการเป็นผู้ให้บริการวิทยุการบินแห่งเดียวในกัมพูชา พร้อมเติบโตรับอุตสาหกรรมการบินและการท่องเที่ยวที่จะกลับมาเติบโตสูง" นายธีระชัย กล่าว

ด้านนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การที่ SAV เปิดซื้อขายวันแรกต่ำกว่าราคาจองน่าจะเป็นเพราะสภาวะการลงทุนถูกปัจจัยลบหลายอย่าง ทั้งสภาวะตลาดหุ้นอเมริกาลดลงและบริษัทจีนขนาดใหญ่ที่กำลังมีปัญหา มีผลต่อความบรรยากาศการลงทุนพอสมควร

SAV เป็นหุ้นด้านการบินที่มีพื้นฐานดี มีโอกาสเติบโตสูง จากปริมาณการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีสถานะการเงินที่ดี ไม่มีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ย แต่มีนโยบายจ่ายปันผลไม่น้อยกว่า 50% ของกำไรสุทธิ และคณะกรรมการได้อนุมัติจ่ายปันผลระหว่างกาล 0.75 บาทต่อหุ้น คิดเป็นผลตอบแทนประมาณ 4% ซึ่งคาดว่าจะกำหนดวันจ่ายปันผลเร็วๆ นี้

ทั้งนี้บริษัทขอชี้แจงว่า ขณะนี้มีบางสื่อลงข่าวว่ามีนักลงทุนรายใหญ่ได้ซื้อหุ้นไอพีโอในราคาต่ำกว่า 19 บาทนั้น บริษัทขอยืนยันว่าข่าวนี้เป็น Faked News และไม่เป็นความจริง เนื่องจากบริษัทได้จำหน่ายหุ้นทั้งหมดผ่านโบรกเกอร์ชั้นนำได้ครบทั้ง 166 ล้านหุ้นและได้รับเงินทั้งหมด (ก่อนหักค่าธรรมเนียม) 3,154 ล้านบาท ขอให้นักลงทุนอย่าได้หลงเชื่อข่าวเท็จดังกล่าว

"ผมขอยืนยันว่า SAMART ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ SAV ได้นำหุ้นเดิมของ SAV ทั้งหมดล็อคอัพทั้ง 100% เป็นเวลา 6 เดือน...จึงไม่มีการขายหุ้นออกมาในตลาดฯ อย่างแน่นอน ขอให้นักลงทุนสบายใจได้และในการจองหุ้นไอพีโอนั้น นักลงทุนสถาบันหลายแห่งได้จองซื้อหุ้นไอพีโอจำนวน 45% ของหุ้นไอพีโอทั้งหมด เนื่องจาก เชื่อมั่นในพื้นฐานธุรกิจของบริษัทฯ ซึ่งคาดว่าจะเติบโตสูงและมั่นคง อีกทั้งมีนโยบายปันผลสูง และ นักวิเคราะห์ชั้นนำกว่า 10 โบรคเกอร์ ให้ราคาเหมาะสมของ SAV ประมาณ 25 – 29 บาท" นายวัฒน์ชัย กล่าว