Phones





รมว.คมนาคยันเซ็นรถไฟความเร็วสูงภายใน ส.ค.นี้

2019-08-04 19:39:13 253




นิวส์ คอนเน็คท์ - รมว.คมนาคมยันรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเซ็นสัญญาภายใน ส.ค. นี้แน่นอน พร้อมมอบหมายให้ สนข.กับคณะกรรมการ EEC จัดตั้งคณะกรรมการโลจิสติกส์ศึกษาระบบเชื่อมโยงด้านขนส่งคมนาคมพื้นที่ EEC พร้อมวางแผนพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจทั่วทุกภาค


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม และคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) รวมทั้งสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้หารือเรื่องการพัฒนาระบบขนส่งใน EEC


โดยเบื้องต้นได้ข้อสรุปให้คณะกรรมการ EEC กับ สนข.ไปดำเนินการร่วมกันเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการโลจิสติกส์ขึ้นมาเพื่อบริหารจัดการด้านระบบขนส่งในพื้นที่ EEC และการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาคตลอดจนการเชื่อมโยงต่างประเทศให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


พร้อมกันนี้ คณะกรรมการโลจิสติกส์ไปดำเนินการศึกษาวางแผนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจในพื้นที่ภาคอื่นๆ ของประเทศอีกด้วย เช่น ภาคตะวันตก ภาคใต้ เพื่อสนองนโยบายยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี (2560-2579) ของรัฐบาล คาดว่าจะมีความชัดเจนภายในเดือนนี้


ขณะที่ความคืบหน้าเรื่องรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) นั้นนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการ รักษาการแทนผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ยืนยันว่าจะสามารถลงนามในสัญญากับกลุ่ม CP ได้ภายในเดือน ส.ค.62 เนื่องจากเตรียมแผนส่งมอบที่ดินไว้เรียบร้อยแล้ว ส่วนพื้นที่มักกะสันก็อยากให้นำมาพัฒนาเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์เพื่อให้เกิดผลประโยชน์ในการสร้างรายได้กับร.ฟ.ท.