Phones





ORN ชี้หุ้นต่ำจองนลท.ขาดความเชื่อมั่นIPO

2023-10-30 14:41:55 81




นิวส์ คอนเน็คท์ - ORN เทรดวันแรกต่ำจอง 13.42% ชี้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่น IPO และสถานการณ์ตลาดโลกกดดัน มั่นใจผลงานสะท้อนการเติบโตในอนาคต พร้มตั้งเป้ารายได้ปีนี้โต 10% ตุน Backlog กว่า 616.30 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 บริษัท อรสิริน โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ ORN เปิดการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย SET วันแรก ราคาเปิดอยู่ที่ 1.29 บาท ลดลง 13.42 % จากราคาไอพีโอ 1.49 บาท โดยระหว่างการซื้อขายภาคเช้ามีราคาสูงสุดอยู่ที่ 1.33 บาท และราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1.10 บาท 

นายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด หรือ APM ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เปิดเผยว่า การที่ราคาหุ้น ORN เปิดการซื้อขายเป็นวันแรกและราคาหุ้นต่ำจองนั้น เป็นผลมาจากในช่วงที่ผ่านมาหุ้น IPO มีความผันผวน จึงทำให้นักลงทุนมีความไม่มั่นใจในหุ้น IPO สะท้อนให้เห็นว่านักลงทุนยังมีความกังวลในการเข้ามาลงทุนในหุ้น IPO อยู่ อย่างไรก็ตามมั่นใจว่า ธุรกิจของ ORN และการกำหนดราคาต่างๆ รวมถึงแผนธุรกิจที่บริษัทได้ทำเอาไว้ น่าจะสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ลงทุนได้อย่างน่าพอใจ

นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ประธานกรรมการบริหาร ORN กล่าวว่า ราคาหุ้นที่เปิดเทรดวันแรก สะท้อนจากสถานการณ์ความผันผวนของตลาดโลก แต่อย่างไรก็ตามบริษัทเชื่อมั่นว่า โครงการต่างๆที่บริษัทได้พัฒนาอยู่จะสร้างผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้น และส่งผลดีต่อราคาหุ้นของ ORN ได้ในอนาคต

โดยปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาอีกกว่า 9 โครงการ มูลค่ารวม 5,000 ล้านบาท และยังมีโครงการที่ 10 และ 11 ที่อยู่ระหว่างการพัฒนาเพิ่มเติมอีก ซึ่งจะทำให้มีมูลค่ารวมกันมากกว่า 10,000 ล้านบาท และจะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทเติบโตได้ในอนาคตอย่างแน่นอน

สำหรับแผลการดำเนินงานจะเติบโตปีละ 10% โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอน (Backlog) มูลค่าประมาณ 616.30 ล้านบาท จากโครงการที่อยู่ระหว่างการขาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงไตรมาส 4/66 ถึงปี 68 และเตรียมเปิดตัวโครงการแนวราบจำนวน 2 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 674.98 ล้านบาท ได้แก่ โครงการทาวน์โฮม อรสิริน วิลล์ โชตนา และ โครงการบ้านเดี่ยว อรสิรินวิลล์ ท่ารั้ว

และในปี 68 คาดว่าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดด เนื่องจากการทยอยเปิดตัวโครงการตามแผน โดยในปี 67 บริษัทเตรียมเปิดโครงการแนวราบและอาคารพาณิชย์ จำนวน 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวมประมาณ 1,700 ล้านบาท คาดจะเริ่มโอนกรรมสิทธิ์ได้ในช่วงกลางปี 67-68 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นที่ดินเดิมของ ORN บนทำเลศักยภาพ ติดถนนเส้นหลัก ที่มีต้นทุนต่ำซึ่งจะช่วยให้บริษัทรักษาอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับที่สูง

นอกจากนี้บริษัทได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DUSIT เพื่อร่วมพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม Low Rise และโรงแรมในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นการต่อยอดการเติบโตของ ORN ในอนาคตและจะเริ่มก่อสร้างในปี 67 รวมถึงบริษัทยังมีการพิจารณาที่ดินในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อจะพัฒนาโครงการร่วมกับ DUSIT เพิ่มเติม ทั้งในรูปแบบรองโรงแรมและที่อยู่อาศัย

"ด้านเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ บริษัทจะเก็บไว้เป็นทุนหมุนเวียนของบริษัท และใช้ซื้อที่ดินไว้รองรับแผนการพัฒนาโครงการในอนาคต ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทยังมีที่ดินเปล่ารอการพัฒนาในมือรวมประมาณ 600 ไร่ โดยมีราคาประเมินสูงกว่ามูลค่าทางบัญชีกว่า 1,340 ล้านบาท" นายบุญเลิศ กล่าว