Phones





AOTเบาใจ ลุ้นสร้างเทอมินอล2ได้ไปต่อ

2019-12-19 17:07:10 1079




นิวส์ คอนเน็คท์ – AOT เบาใจ กรรมาธิการการคมนาคม วุฒิสภา หนุนสร้างเทอมินอล 2 หรือส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ ชี้รายละเอียดแผนงานรอสภาพัฒน์ฯ-คมนาคมพิจารณา หวังส่งเข้า ครม.อนุมัติ ม.ค. 63 พร้อมเล็งประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ 1,100 ไร่ ขณะที่ผู้โดยสารปัจจุบันโต 4% ทั้งปียังคงเป้าโต 5-6% 


เมื่อวันที่ 19 ธันวาค 2562 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยภายหลังคณะกรรมการการคมนาคม วุฒิสภา เข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการดำเนินงานและความคืบหน้าโคงการพัฒนาท่าอากาศยานของ AOT ว่า คณะกรรมธิการฯ ทุกคนมีความเห็นด้วยว่าแผนแม่บท (Master plan) จะต้องมีการปรับปรุง ซึ่งหลังจากนำรายละเอียดแผนที่มีการปรับปรุงให้ดู ทุกคนก็เข้าใจดีว่าทำไม่ถึงต้องดำเนินการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ก่อนจะก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศใต้ (South Expansion) และส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังเดิมด้านตะวันตก (West Expansion) ส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารหลังเดิมด้านตะวันออก (East Expansion)


ทั้งนี้รายละเอียดแผนดำเนินการก่อสร้าง North Expansion นั้น ทาง AOT อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากกระทรวงคมนาคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ซึ่งคาดหวังว่าทั้ง 2 หน่วยงานจะเห็นชอบ แล้วสามารถนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ในเดือน ม.ค.63 เมื่อได้รับการอนุมัติจากครม.แล้ว จะดำเนินการออกแบบจัดทำรายละเอียดการประมูล และการประมูลต่อไป


อย่างไรก็ตาม การดำเนินการก่อสร้าง North Expansion นั้นมีกรอบวงเงินลงทุนรวม 42,000 ล้านบาท และรองรับผู้โดยสาร 40 ล้านคน จะส่งผลให้ความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพิ่มขึ้นเป็น 85 ล้านคนไม่นับรวมโครงการก่อสร้างแซทเทิลไลท์



“หลังจากได้เสนอรายละเอียดแผนดำเนินการก่อสร้าง North Expansion ให้กับสภาพัฒน์ฯ และคมนาคมพิจารณาแล้ว ขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ว่าจะเห็นควรอย่างไร หรือจะมีข้อกังวลเพิ่มอีกหรือไม่ แต่ AOT ได้ดำเนินการตาขั้นตอนอย่างรอบครอบละเอียดทุกอย่างแล้ว ส่วนคณะกรรมการฯ ก็มีความเข้าใจในรายละเอียดของแผนแล้ว ซี่งหวังว่าจะสามารถเสนอ ครม.ได้หลังปีใหม่” นายนิตินัย กล่าว

นายนิตินัย กล่าวว่า ตั้งแต่เดือน ต.ค.62 จนถึงปัจจุบัน ผู้โดยสารเติบโตกว่า 4% เนื่องจากผู้ประกอบการสายการบินได้มีการนำเคื่องบินลำใหญ่มาทำการบินในช่วงไฮซีซั่น แต่เที่ยวบินไม่เติบโตเพราะความสามารถการรองรับของท่าอากาศยานไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามผล ประกอบการของปีงบประมาณ63 (ต.ค.62-ก.ย.63) ยังมั่นใจว่าจะเติบโตดีกว่าปีก่อน โดยยังคงเป้าผู้โดยสารจะเติบโต5-6% ซึ่งหลังจากผ่านช่วงไฮซีซั่น (พ.ย.62-มี.ค.63) สามารถประเมินได้แล้วว่าจะเติบโตตามเป้าหรือไม่อย่างไร

ส่วนความคืบหน้าในการเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาพัฒนาพื้นเชิงพาณิชย์ที่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิรวม 1,100 ไร่ แบ่งออกเป็น 2 แปลง คือ1.แปลง 37 จำนวน 700 ไร่ของกรมธนารักษ์ และที่ดินแปลง 723 ไร่ ของ AOT นั้น คาดว่าจะเปิดประมูลในเฟสแรกก่อนราว 300-400 ไร่ในเดือน ก.พ.63