Phones





GC สร้างไลฟ์สไตล์ ลดขยะพลาสติก

2019-12-24 11:43:45 686




นิวส์ คอนเน็คท์ - GC เดินหน้าสร้างไลฟ์สไตล์ลดขยะพลาสติก รับมอบขยะขวดน้ำพลาสติกกว่า 46,000 ขวด และแก้ว GC Compostable สลายตัวได้ทางชีวภาพจาก “ก้าวคนละก้าว” ภาคเหนือ เปลี่ยนการเดินทางของขยะพลาสติกด้วยนวัตกรรม


ผ่านไปแล้วครึ่งทางกับ “ก้าวคนละก้าว ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” ครั้งนี้เป็นก้าวครั้งที่ 3 วิ่งระดมทุนเพื่อ 7 โรงพยาบาลในภาคเหนือ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19 – 22 ธันวาคม 2562 บนระยะทางการวิ่งกว่า 300 กิโลเมตร ผ่านจังหวัดอุตรดิตถ์, แพร่, ลำปาง, ลำพูน และจบการวิ่งที่จังหวัดเชียงใหม่ นำวิ่งโดย ตูน - อาทิวราห์ คงมาลัย และ ก้อย - รัชวิน วงศ์วิริยะ ร่วมด้วยเหล่าดาราคนดังมาร่วมวิ่งมากมาย เช่น เต๋า สมชาย, อ่ำ อัมรินทร์, ก้าว จิรายุ, โตโน่, มาช ภูบดินทร์, ตุ๊กกี้, ยิหวา ปรียากานต์ และเหล่าคนดังอีกมากมาย รวมถึงประชาชนทั่วไปที่ให้ความสนใจ สมัครวิ่ง 10 กิโลเมตรสุดท้ายก่อนเข้าเส้นชัยกับทีมก้าว กว่า 12,000 คนจากการวิ่งก้าวคนละก้าวครั้งที่ 3 ที่ภาคเหนือ



โดยครั้งนี้ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ขึ้นรับมอบขยะขวดน้ำพลาสติกจากการวิ่งตลอดกิจกรรม กว่า 46,000 ขวด โดยขยะขวดน้ำพลาสติก จะนำไปผ่านกระบวนการ Upcycling เป็นสายคล้องเหรียญและเสื้อโครงการฯ เพื่อจำหน่ายในการวิ่งที่ภาคตะวันออกในช่วงเดือนมีนาคม 2563 ต่อไป ในส่วนของแก้ว GC Compostable ที่ผลิตจากพลาสติกชีวภาพและสลายตัวได้ทางชีวภาพที่ถูกนำไปใส่น้ำแจกจ่ายให้เหล่านักวิ่งใจบุญที่มาร่วมวิ่งตลอดระยะทาง 10 กิโลเมตรสุดท้ายจำนวน 40,000 ใบนั้น GC และโครงการก้าวฯ ได้รวบรวมและส่งมอบให้อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ นำไปเพาะชำกล้าไม้เพื่อเปลี่ยนการเดินทางของขยะให้กลับมาเป็นประโยชน์ต่อไป


“ด้วยความมุ่งหวังในการผลักดันสร้างไลฟ์สไตล์ลดขยะพลาสติกในสังคมไทย ผ่านกิจกรรมการวิ่งร่วมกับ “ก้าวคนละก้าว” เราสามารถบริหารจัดการขยะขวดน้ำพลาสติกให้กลับมาสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นเสื้อและสายคล้องเหรียญของกิจกรรม จากการวิ่งไปแล้วทั้ง 3 ภาค ประกอบด้วย ภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคเหนือ รวมจำนวนกว่า 200,000 ขวด นอกจากนี้ ยังส่งมอบแก้ว GC Compostable ให้กรมอุทยานแห่งชาตินำไปใช้เพาะชำกล้าไม้ ได้แล้วกว่า 49,000 ใบและต่อยอดสร้างการตระหนักรู้เรื่องการใช้พลาสติกอย่างรู้คุณค่า คิด แยก ทิ้งให้ถูกที่รวมถึงการใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วยการนำผลิตภัณฑ์ทีผ่านกระบวนการ Upcycling จากขยะพลาสติกรีไซเคิลมาจำหน่ายในงานผ่านร้านสานพลังวิสาหกิจเพื่อสังคมเพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งกลับมาสร้างประโยชน์สู่สังคมต่อไป”



ทั้งนี้ GC ในฐานะผู้ดำเนินธุรกิจเคมีภัณฑ์ ชื่นชมและเล็งเห็นถึงคุณค่าของโครงการ “ก้าวคนละก้าว ก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมเรื่องสุขภาพของคนไทยรวมถึงการสร้างความสำเร็จจากการระดมทุนจากพี่น้องทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติในปีที่ผ่านมาทำให้ในปีนี้ GC จึงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งที่จะต่อยอดมุมใหม่ในเรื่องของสิ่งแวดล้อมให้กับโครงการซึ่งนอกจากจะเป็นกิจกรรมการวิ่งที่ดีต่อสุขภาพและดีต่อใจแล้ว ยังจะเป็นการวิ่งที่ดีต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการนำแนวคิด Circular Living.. ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลกที่ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุด เหลือทิ้งน้อยที่สุด เข้าไปสร้างไลฟ์สไตล์ลดขยะพลาสติกจากแนวคิดให้เกิดเป็นการปฏิบัติจริงในวงกว้างให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นถึงความสำคัญและสามารถมีส่วนร่วมได้


โดยโครงการ “ก้าวคนละก้าวก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” ในครั้งนี้เป็นกิจกรรมการวิ่งโครงการแรกและโครงการเดียวของประเทศไทยที่จะลดขยะพลาสติกตลอดการวิ่งทั้ง 5 ภาคของโครงการ ด้วยขั้นตอน ได้แก่ เหรียญรางวัลสำหรับผู้ร่วมวิ่งซึ่งทำมาจากพลาสติกเหลือใช้นำมารีไซเคิลสนับสนุนการใช้พลาสติกชีวภาพที่สลายตัวได้ทางชีวภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมทดแทนพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastic) ด้วยแก้ว GC Compostable ตามจุดแจกน้ำบริเวณ Health Expo และถุง GC Compostable บรรจุเสื้อที่ระลึกทั้งหมดของโครงการฯรวมถึงการรวบรวมขยะขวดน้ำพลาสติกที่ถูกใช้ในงานมาผ่านกระบวนการ Upcycling แปลงร่างให้เป็นสายคล้องเหรียญรางวัลและเสื้อก้าวคนละก้าวเพื่อจำหน่ายเป็นรายได้สนับสนุนการดูแลด้านสุขภาพให้กับโครงการฯ และ GC จะทำแบบนี้จนครบการวิ่งทั้ง 5 ภาคของโครงการฯ เพื่อให้ “ก้าวคนละก้าวก้าวต่อไปด้วยพลังเล็กๆ” ในครั้งนี้เป็นก้าวที่พิเศษขึ้นด้วยการดูแลด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อโลกใบนี้ที่เราอยู่ร่วมกันร่วมบริจาคให้ 7 โรงพยาบาลภาคเหนือและติดตามข้อมูลการวิ่งของก้าวคนละก้าว