Phones





“ศักดิ์สยาม”ปี63ลุยเมกะโปรเจ็กต์7.8แสนล.

2019-12-27 21:02:40 639




นิวส์ คอนเน็คท์ – “ศักดิ์สยาม” ระบุ ปี 63 สั่งลุยประมูลงานเร่งผลักดันแผนเมกะโปรเจ็กต์โครงสร้างพื้นฐาน 7.8 แสนล้านบาท ทั้งรถไฟฟ้าสีแดง สีส้มตะวันตก สีม่วงใต้ รถไฟทางคู่ การพัฒนาสนามบิน ก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 5 มอเตอร์เวย์


เมื่อเร็วๆ นี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการสำคัญที่หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงคมนาคมที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ 63 ว่า โครงการเมกะโปรเจ็กต์ด้านโครงสร้างพื้นฐานของกระทรวงคมนาคม มีหลายโครงการที่ต้องเร่งดำเนินการประมูล และเร่งดำเนินการพิจารณาแผนงาน ซึ่งมีวงเงินลงทุนรวมราว 788,800 ล้านบาท
ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย-บางขุนนนท์ รวมงานระบบรถไฟฟ้า การจัดหาขบวนรถ วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบได้ในเดือน ม.ค. 63 และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในเดือน มิ.ย. 63 โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงิน 1.2 แสนล้านบาท ผ่านความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว คาดว่าจะเปิดประมูลและลงนามสัญญาได้ภายใน 63



ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เฟสที่ 2 จำนวน 7 เส้นทาง มูลค่ารวม 2.7 แสนล้านบาทนั้น การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลเพิ่มเติมตามความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จากนั้นจะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาเห็นชอบได้ภายในปี 63 ส่วนโครงการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (ส่วนต่อขยาย) ช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต, ช่วงตลิ่งชัน-ศาลายา และช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช วงเงินรวม 2.3 หมื่นล้านบาทตั้งเป้าจะเปิดประมูลในต้นปี 63 และคาดว่าจะสามารถประการผลประมูลได้ไม่เกินเดือน ก.ค.63


นอกจากนี้ ยังได้ให้ รฟท.ทบทวนโครงการระบบรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และช่วงพญาไท-หัวหมาก (Missing Link) วงเงิน 4.4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากเส้นทางบางส่วนทับซ้อนกับโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา โดยคาดว่า รฟท.จะสรุปแนวทางการแก้ไขแล้วเสนอเรื่องกลับมาให้กระทรวงคมนาคมได้ในเดือน ม.ค. 63 หลังจากนั้นจะเสนอให้ ครม. พิจารณาขยายกรอบเวลาดำเนินการก่อสร้างของโครงการจาก 36 เดือน เป็น 54 เดือนต่อไป


สำหรับแผนขยายการลงทุนของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) นั้นเตรียมเปิดประมูลโครงการพัฒนาท่าอากาศยานภูมิภาค 4 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานกระบี่, สุราษฎร์ธานี, นราธิวาส และบุรีรัมย์ กอบวงเงินลงทุนรวม 3.4 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้รับเหมาก่อสร้างได้ภายในกลางปี 63 จากนั้นจะเปิดให้บริการได้ในปี 65-66 ซึ่งการพัฒนาท่าอากาศยานของ ทย.นั้นจะเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี


ขณะที่โครงการลงทุนของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ที่ต้องดำเนินการพิจารณาเร่งด่วน คือ โครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) วงเงิน 4.1 หมื่นล้านบาท ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนโครงการพัฒนาท่าอากาศยานเชียงใหม่เฟสที่ 1 วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทก็ได้เร่งให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) พิจารณา