Phones





CHO เผยโฉมรถบัสไฟฟ้า “ANKAI” ผนึกกำลังพันธมิตรลุยตลาดรถบัส EV

2024-01-24 16:25:14 142



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - CHO เปิดตัวรถบัสไฟฟ้ายี่ห้อ “ANKAI” ซึ่งนำเข้ามาตามสัญญาความร่วมมือกับ “AVIC-INTL” บริษัทในเครือ AVIC รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศจีน และ ANKAI ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากประเทศจีน พร้อมจับมือพันธมิตรลุยตลาดรถบัสไฟฟ้าในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง
 
เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2567 นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ข.ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำการเปิดตัวรถบัสไฟฟ้ายี่ห้อ “ANKAI” รุ่น HFF6122K10EV ซึ่งนำเข้ามาตามสัญญาความร่วมมือกับ AVIC-INTL PROJECT ENGINEERING COMPANY “AVIC-INTL” บริษัทในเครือ AVIC รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศจีน และ ANHUI ANKAI AUTOMOBILE CO., LTD (ANKAI) บริษัทมหาชนสัญชาติจีนผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งเป็นการเน้นย้ำถึงความร่วมมือในการเปิดตลาดรถบัสไฟฟ้าในประเทศไทย
 
ทั้งนี้ บริษัทได้มุ่งหน้าไปสู่ธุรกิจพลังงานใหม่ ไม่เพียงแต่เฉพาะการขายรถ EV Bus เท่านั้น แต่ยังมีธุรกิจการบริหารจัดการสำหรับการเดินรถที่มีลูกค้าไว้วางใจบริการ ซึ่งบริษัทได้เตรียมการรองรับในการขายรถ EV Bus และรวมถึง EV เพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทย โดยมองว่าสิ่งสำคัญที่จะทำสำเร็จนั้น ไม่เพียงมีผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพเท่านั้น แต่รวมถึงการจัดหาแหล่งทุนให้กับลูกค้า โดยได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินที่จะรองรับการนำบริษัทรุกตลาดครั้งนี้
 
นอกจากนี้ บริษัทกำลังดำเนินการลงนามสัญญาที่ผลิตภัณฑ์ EV ทั้งหมดของ CHO ในประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าไม่ต้องกังวล และสบายใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ สร้างรายได้ทางธุรกิจ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือบริษัทได้พัฒนาระบบชาร์จพลังงานไฟฟ้า (Charging Station) ร่วมกับพันธมิตร เพื่อทดสอบระบบสนับสนุน (Back-end System) ในการเชื่อมโยงเข้าด้วยกันผ่านระบบ Block Chain เพื่อความสะดวกในการชำระค่าบริการได้ทันที หรือ “CHO’s Back End” ซึ่งมีสถานีชาร์จที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดระยอง และจังหวัดขอนแก่น (สำนักงานใหญ่) ที่ระบบเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน
 
ทั้งนี้ บริษัทต้องขอขอบคุณ AVIC เป็นอย่างยิ่งที่สนับสนุน และสามารถนำผลิตภัณฑ์ EV Bus คุณภาพสูงจาก ANKAI มาทำการตลาดในประเทศไทย ซึ่ง CHO ได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยประเมินว่าในไตรมาส 1/2567 บริษัทจะสามารถส่งมอบรถให้กับลูกค้าได้ประมาณ 100 คัน และนับจากนี้บริษัทยังร่วมมือกับพันธมิตรตั้งเป้าขยายไปสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทยต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีแผนระยะยาวในการเปิดโรงงานประกอบชิ้นส่วนเป็นตัวรถ และรับความร่วมมือในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตและจาก ANKAI เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันระยะยาว ความร่วมมือนี้ เป็นก้าวสำคัญในการรุกตลาดรถบัสไฟฟ้าในประเทศไทยเพื่อสนับสนุนการเติบโตก้าวกระโดด และสอดคล้องแผนโรดแมปของบริษัทตามแผน “CHO Tech Riders 2030” มุ่งสู่การเป็นบริษัท Leading Technology บริษัท ช ทวี บริษัทชั้นนำด้านรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในประเทศไทย