Phones





“ถาวร” สั่งการบินไทยเดินหน้าซื้อเครื่องบิน 38 ลำ

2019-08-07 10:48:37 320




นิวส์ คอนเน็คท์ – “ถาวร” เผยสั่งการบินไทยพิจารณาจัดซื้อเครื่องบิน 38 ลำใหม่คาดเสนอครม.พิจารณาอนุมัติได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ เร่งดำเนินการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย พร้อมสั่งปรับลดเกรดไทยสมายล์เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ


นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงเรื่องการจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 38 ลำของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่า การหารือกับผู้บริหารระดับสูงของสายการบินไทยนั้นตนได้มอบหมายให้ดำเนินการพิจารณาจัดซื้อเครื่องบินจำนวน 38 ลำต่อไปเนื่องจากต้องมาทดแทนเครื่องบินที่ปลดระวางจำนวน 31 ลำ เพื่อเสริมศักยภาพด้านการแข่งขันที่มีความรุ่นแรงขึ้น


อย่างไรก็ตามการจัดซื้อจะต้องเริ่มพิจารณาใหม่อีกรอบเพื่อความรอบคอบ เริ่มจากขั้นตอนการพิจารณาคณะกรรมการบริษัทการบินไทย (บอร์ด) พิจารณา หลังจากนั้นเสนอกระทรวงคมนาคม สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษรกิจและสังคมแห่งชาติ เสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งคาดว่าจะสามารถเสนอ ครม.ได้ภายในเดือน ส.ค. นี้


ทั้งนี้การดำเนินการจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 38 ลำนั้นในเบื้องต้นกำหนดไว้ 2 แนวทาง 1.การเพิ่มทุน และ2.การกู้เงิน ส่วนรูปแบบของการจัดหาแหล่งเงินทุนตนมองว่าแนวทางที่เหมาะสมคือการเพิ่มทุน แต่ต้องไปดำเนินการตามแนวทางของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และต้องไม่กระทบกับงบการเงินของประเทศ ขณะที่วงเงินจัดซื้อใกล้เคียงกับงบเดิมราว 156,000 ล้านบาท ส่วนวิธิการกู้เงินอาจจะไม่เหมาะสมกับฐานะทางการเงินของการบินไทยที่มีภาระการขาดทุนอยู่


ส่วนเครื่องบินเก่าที่รอการจำหน่ายอีกจำนวน 5 ลำ คือ A 340-500 และ A340-600 นั้นตนมีข้อเสนอให้นำมาปรับปรุงใหม่ซึ่งจะคุ้มค่ากว่าการจัดซื้อเครื่องใหม่เพราะการปรับปรุงใหม่ใช้เงินลงทุนประมาณ 15 ล้านเหรียญสหรัฐต่อลำต้นทุนต่ำกว่าซื้อเครื่องใหมี่ต้องใช้เงินราว 150 ล้านเหรียญสหรัฐต่อลำ


นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้การบินไทยไปเร่งดำเนินการพิจารณาแนวทางการเพิ่มรายได้ ลดรายจ่าย และการเพิ่มการบริการไม่ว่าจะเป็นการปรับเปลี่ยนวิธีการจองตั๋วใหม่โดยเน้นการจองตั๋วผ่านระบบออนไลน์ของการบินไทยให้ทันสมัยขึ้นกว่าเดิม พร้อมปรับเกณฑ์เงื่อนไขของตัวแทนจำหน่ายตั๋วใหม่ เช่น ยอดขายต้องได้ตามเกณฑ์ที่กำหนด หากไม่ได้เกณฑ์ที่กำหนดก็ให้พิจารณาตัดสิทธิ์การเป็นตัวแทนจำหน่ายตั๋ว ซึ่งปัจจุบันการบินไทยขายตั๋วผ่านตัวแทนจำหน่ายกว่า 75% และ 25% ขายผ่านออนไลน์การบินไทย


พร้อมกันนี้ได้ให้การบินไทยไปศึกษาแนวทางการแข่งขันกับสายการบินระดับโลกได้ โดยเฉพาะสายการบินจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่ได้เปรียบเรื่องต้นทุนน้ำมัน เช่น การเพิ่มการให้บริการบนเครื่อง การปรับปรุงกาแต่งการเสริมเอกลักษณ์ความเป็นไทยมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้ให้หาแนวทางการเพิ่มรายได้จากธุรกิจครัวการบินไทย โดยขายตลาดในประเทศให้มากขึ้น รวมถึงการให้บริการขนส่งสินค้าทางการเกษตรเพิ่มขึ้น ตลอดจนการพิจารณาปรับลดพนักงานให้เหมาะสมกับงานเพื่อลดต้นทุนและเป็นแนวทางการสร้างกำไร ขณะเดียวกันนี้ยังได้ให้การบินไทยพิจารณาลดเกรดสายการบินไทยสมายล์เป็นสายการบินต้นทุนต่ำ (Low-Cost) จากที่ปัจจุบันเป็นสายการบิน Light Premium เพื่อเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขันที่มีความชัดเจนขึ้น