Phones





AIRAจับมือต่างชาติผุดบิ๊กโปรเจ็กต์อสังหาฯ

2020-01-22 17:58:02 917




นิวส์ คอนเน็คท์ - AIRA จับมือพาร์ทเนอต่างชาติ จ่อผุดบิ๊กโปรเจ็กต์อสังหาฯ อีก 2 แห่ง หลังแห่งแรกประสบความเร็จสุดปัง พร้อมเดินหน้าปั๊มผลงานพลิกกำไรปี 65 ตามทุกธุรกิจโตต่อเนื่อง


เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 นางนลินี งามเศรษฐมาศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอร่า แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) หรือ AIRA เปิดเผยว่า ภายในปีนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการขยายธุรกิจภาคอสังหาฯ ผ่านบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท ไอร่า พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) โดยล่าสุด ได้ให้บริษัทลูกดังกล่าว เข้าถือหุ้น 60% ในบริษัทร่วมทุน บริษัท แอสไพเรชั่น วัน จำกัด ซึ่งเป็นผู้บริหารภายใต้โครงการอาคารสำนักงานให้เช่า Spring Tower มูลค่ารวม 2,500 ล้านบาท


นอกจากนี้ ยังเตรียมแผนที่จะสร้างอาคารอีก 2 แห่ง โดยมุ่งหวังถือหุ้นไม่ต่ำกว่า 60% ขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาในการเลือกทำเลที่มีศักยภาพ เบื้องต้น จะอยู่บนทำเลใจกลางเมือง มูลค่าโครงการละ 3,000 ล้านบาท ร่วมกับพันธมิตร จีน หรืออังกฤษ โดยจะชัดเจนในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ทุกโครงการที่พัฒนาการลงทุน จะต้องสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในอนาคต เพื่อให้เป็นไปตามแผนที่จะนำสินทรัพย์จากโครงการ Office Building จัดตั้งเป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT)ในอนาคต เบื้องต้นคาดจะได้รับเงินจากการขายสินทรัพย์เข้ากองฯ ประมาณ 10,000 ล้านบาท


ในส่วนของธุรกิจอื่นๆ ในปีนี้ บริษัทยังไม่มีนโยบายที่จะเข้าลงทุนในบริษัทใหม่ๆ แต่อย่างใด โดยจะมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพบริษัทในเครือที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพในระดับสูงสุด และยังไม่มีความจำเป็นที่ต้องใช้เงินเพิ่มสภาพคล่องบริษัทลูกแต่อย่างใด

สำหรับภาพรวมธุรกิจของ AIRA Group หลังจากนี้ ต่อไปในอีก 3 ปีข้างหน้า (2563-2565) จะเริ่มเห็นภาพรวมการเติบโตที่ชัดเจนมากขึ้นโดยคาดว่าในปี 2565 ผลประกอบการบริษัทจะพลิกเป็นกำไร ทั้งนี้ เป็นผลจากการเติบโตของแต่ละธุรกิจที่ได้เข้าไปลงทุนในช่วงที่ผ่านมา โดยปัจจุบันธุรกิจในเครือหลายบริษัทที่สร้างผลกำไรให้กับ AIRA Group อาทิ 1.ธุรกิจลีสซิ่ง ซึ่งเป็นการให้บริการสินเชื่อแบบเช่าซื้อ สัญญาเช่าดำเนินงานและอื่นๆ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไอร่า ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) โดยธุรกิจนี้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าซื้อพอร์ตเข้ามา หรืออาจจะเข้าเทกโอเวอร์บริษัทเลย ซึ่งยังไม่มีข้อสรุป เบื้องต้นคาดเห็นความชัดเจนภายในปี 2563 โดยคาดจะทำให้พอร์ตเพิ่มขึ้น 2 เท่าตัว จากปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 1,500 ล้านบาท.


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews