Phones





AOTกดปุ่มสตาร์ท5จีนำร่องในสนามบิน

2020-01-23 11:03:38 1005




นิวส์ คอนเน็คท์ - AOT จุดพลุ 5จี เมืองไทยนำร่องสนามบิน 4.0 เชื่อมแอพฯหนุนเดินทางสนามบินทั่วโลก ดันไทยขึ้นแท่นผู้นำอุตสาหกรรมการบิน


เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผย ว่า AOT ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการว่าด้วยการศึกษาและการให้บริการผ่านโครงข่ายโทรคมนาคมไร้สายในระบบ 5จี กับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)


โดยความร่วมมือในครั้งนี้ที่จะเกิดประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการบินให้สามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมเทคโนโลยี เพื่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการบินด้วยเทคโนโลยี 5จี นำไปสู่ระบบนิเวศของสนามบินอัจฉริยะ (Smart Airport Ecosystem) ในอนาคต สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระดับชาติและนโยบายของรัฐบาลภายใต้แนวคิดไทยแลนด์ 4.0 ในส่วนของ ทอท.ซึ่งบริหารท่าอากาศยานหลัก 6 แห่งของประเทศไทย ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ถือว่าได้ก้าวเข้าสู่ยุค Digital อย่างเต็มตัว


สำหรับโครงการ Digital Airports ได้เปิดให้ผู้ใช้บริการท่าอากาศยานดาวน์โหลด AOT Airports Application ภายใต้ Concept สนามบินมีชีวิตที่จะทำให้ผู้โดยสารสามารถโต้ตอบกับระบบ IT ได้เมื่อใช้บริการ ณ ท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งของ ทอท. และจะต่อยอดขยายไปยังท่าอากาศยานพันธมิตรกว่า 15 แห่งทั่วโลก เพื่อทำให้การเดินทางของผู้โดยสารง่ายขึ้นภายใต้ Slogan “Turn Busy to Easy”


รวมทั้งได้สนองนโยบายของกระทรวงคมนาคมในการร่วมมือกับหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงคมนาคมก้าวเข้าสู่ยุคคมนาคม 4.0 ด้วยกัน โดยได้เชื่อมต่อข้อมูลตารางการเดินรถไฟฟ้า และเวลาที่รถไฟฟ้าจะมาถึงแต่ละสถานีกับรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ และได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เพื่อการส่งเสริมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ AOT จะร่วมลงนามความร่วมมือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อเชื่อมต่อข้อมูลประมาณการเวลาที่รถประจำทางจะมาถึงแต่ละสถานีได้อีกด้วย


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews