Phones





SAVจ่อเทรดSETไตรมาส2/63

2020-01-28 14:31:54 1265




นิวส์ คอนเน็คท์ -SAV จ่อเข้าเทรด SET ในไตรมาส 2/63 หวังนำเงินเคลียร์หนี้ทั้งหมด1.2พันล้านบาท-ขยายธุรกิจเดิมให้มีความแข็งแกร่งขึ้น


เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 นายประเสริฐ ตันตยาวิทย์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวาณิชธนกิจ บมจ. หลักทรัพย์เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ที่ปรึกษาทางการเงินของ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เปิดเผยว่า ภายในเร็วๆนี้ คาด ก.ล.ต. จะอนุมัติข้อมูลสรุปเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้น (filing) ของ SAV ที่จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายในไตรมาส 2/63 โดยจะเสนอขายหุ้นไอพีโอทั้งหมดไม่เกิน 224 ล้านหุ้น แบ่งเป็น หุ้นสามัญเพิ่มทุน 64 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเดิมรวมกับหุ้นส่วนเกิน (กรีนชู) ไม่เกิน 160 ล้านหุ้น โดยรายละเอียดนั้นจะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันภายในวันประกาศราคาหุ้นอย่างเป็นทางการ


ด้านนายธีระชัย พงศ์พนางาม กรรมการผู้จัดการใหญ่ SAV ระบุว่า เงินที่ได้รับจากการระดมทุนหุ้น IPO จะนำมาชำระคืนหนี้สถาบันการเงินทั้งหมดประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งจะลดต้นทุนดอกเบี้ยประมาณ 70 ล้านบาทต่อปี และจะเพิ่มอัตรากำไรสุทธิให้กับบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ จากปัจจุบันอยู่ที่ 25% นอกจากนั้นยังนำมาขยายธุรกิจต่อไป โดยภายหลังจากที่บริษัทชำระหนี้ทั้งหมด จะส่งผลให้สามารถใช้เครื่องมือทางการเงินได้อีกหลายประเภท นอกจากนี้มั่นใจว่าหลังเข้าซื้อขาย มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) จะมากกว่า บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAMART ซึ่งเป็นบริษัทแม่ โดยปัจจุบันมีมาร์เก็ตแคปอยู่ที่ 7,448.13 ล้านบาท


ด้านนายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (SAMART) กล่าวว่า กลุ่ม SAMART ดำเนินธุรกิจหลายประเภทซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมที่สำคัญในกลุ่ม New S-Curve อาทิ ธุรกิจ ICT Solution & Service และธุรกิจด้านพลังงานและสาธารณูปโภค ที่อยู่ในสายธุรกิจ U-TRANS ที่รวมถึงธุรกิจด้านการบินที่มีการเติบโตสูง โดยมี บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เป็นบริษัทในกลุ่มที่ SAMART ถือหุ้นจำนวน 100% ผ่านทางบริษัท สามารถ ยู-ทรานส์ จำกัด และ บริษัท สามารถ อินเตอร์ โฮลดิ้ง จำกัด


โดย SAV เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ลงทุนในธุรกิจด้านการจราจรทางอากาศ และ มีรายได้หลักจากการให้บริการบริหารจัดการจราจรทางอากาศ (Air Navigation Service Provider: ANSP) ในน่านฟ้าประเทศกัมพูชาผ่าน บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) ซึ่งเป็นบริษัทที่ SAV ถือหุ้น 100% ซึ่งกลุ่มสามารถมีแผนที่จะนำ บริษัท สามารถ เอวิเอชั่น โซลูชั่นส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAV เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเพิ่มศักยภาพในการขยายธุรกิจ สร้างความแข็งแกร่งทางการเงินและเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจให้กลุ่มสามารถ


อนึ่ง SAV มีผลการดำเนินงานที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 9 เดือนแรกปี 2562 SAV มีรายได้รวม 1,556 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากรายได้รวม 1,440 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกปี 2561) และมีกำไรสุทธิจำนวน 389 ล้านบาท (เพิ่มขึ้นจากกำไรสุทธิ 208 ล้านบาทในช่วง 9 เดือนแรกปี 2561) เติบโตขึ้น 87% ส่วนในปี 2561 SAV มีรายได้รวมจำนวน 1,947 ล้านบาท และ มีกำไรสุทธิ 253 ล้านบาท โดย SAV สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในระดับประมาณ 50% และอัตรากำไรสุทธิที่ 25% ในช่วง 9 เดือนแรกปี 2562


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews