Phones





TCMC ไตรมาส 1/67 รายได้รวม 1.59 พันล.

2024-05-17 15:51:56 185




นิวส์ คอนเน็คท์ - TCMC เผยผลประกอบการในไตรมาสที่ 1/67 ทำรายได้รวมกว่า 1.5 พันล้านบาท แม้ตลาดเฟอร์นิเจอร์ในยุโรปซบเซา แต่บริษัทยังคงมีลูกค้าประจำต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มธุรกิจวัสดุตกแต่งพื้นผิวบริษัทได้มีการปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกับตลาด แม้จะอยู่ในช่วง Low Season ของธุรกิจ ด้านกลุ่มธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะเติบโตสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นต่อเนื่อง คาดไตรมาส 2/67 เติบโตตามสถานการณ์ตลาดที่ฟื้นตัว

เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นางสาวปิยพร พรรณเชษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC เปิดเผยว่า บริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อย (เรียกรวมกันว่า “กลุ่มบริษัท”) มีรายได้จากการขายและบริการในไตรมาสที่ 1/67 จำนวน 1,590.89 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีรายได้ 1,999.30 ล้านบาท หรือคิดเป็น 20.43% ทั้งนี้สำหรับ EBITDA จำนวน 30.44 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน คิดเป็น 77.61% และมีผลประกอบการขาดทุนสุทธิ 82.99 ล้านบาท ลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีผลกำไรสุทธิ 11.32 ล้านบาท

โดยผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาสที่แรกของปี แม้สถานการณ์ของเศรษฐกิจโลกจะถดถอย ทั้งในเงินเฟ้อ ค่าพลังงาน ค่าแรง และการปรับตัวของอัตราดอกเบี้ยเพิ่มสูงขึ้นทั้งหมด แต่ทว่า TCMC ได้มีการบริหารจัดการที่ดี โดยกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ (TCM Living) แม้จะมีสัดส่วนของรายได้ที่คิดเป็น 55.64% ซึ่งลดลงจากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีสัดส่วน 63.90% ของรายได้จากการขายและบริการทั้งหมด โดยปัจจัยหลักที่สำคัญมาจากตลาดเฟอร์นิเจอร์ในยุโรปเกิดการชะลอตัว แต่บริษัทยังคงมีฐานลูกค้าประจำต่อเนื่อง

ด้านกลุ่มธุรกิจกลุ่มธุรกิจวัสดุ (TCM Surface) แม้ในไตรมาสที่ผ่านมาจะเป็นช่วง Low Season ของกลุ่มธุรกิจ และได้รับผลกระทบจากค่าขนส่ง ค่าแรง และราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้นจากสภาพตลาด แต่บริษัทได้มีการปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกัน และการปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทำให้กลุ่มธุรกิจสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้ 39.79% ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยมีปัจจัยหนุนที่สำคัญจากการฟื้นตัวของตลาดท่องเที่ยวและโรงแรมซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของธุรกิจ ทั้งนี้ในช่วงครึ่งปีหลังทางบริษัทวางแผนกระตุ้นยอดขายโดยการออกงานโชว์ต่างๆ การเดินสายโปรโมทผลิตภัณฑ์อคูสติก รวมถึงฝ่ายขายในต่างประเทศเริ่มออกเดินทางหาลูกค้ามากขึ้น โดยคาดหวังคำสั่งซื้อเข้ามาช่วงครึ่งหลังของปี

ขณะที่กลุ่มธุรกิจพรมและผ้าหุ้มเบาะรถยนต์ (TCM Automotive) ยังทรงตัวรายได้ลดลง 3.71% จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามทิศทางตลาดการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยอ่อนตัวลงเล็กน้อยเนื่องจากการปล่อยสินเชื่อรถกระบะลดลง แต่ในทางกลับกันกลุ่มธุรกิจดังกล่าวยังสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นได้ดีขึ้น โดยมาจากการปรับปรุงพัฒนาด้านประสิทธิภาพการผลิต การปรับลดต้นทุนในทุกด้าน และจากการขายสินค้ากลุ่มที่มีอัตรากำไรสูงในสัดส่วนที่สูงขึ้น ทั้งนี้ในส่วนของสภาพคล่องทางการเงินของกลุ่มบริษัทโดยรวมยังอยู่ในสภาพที่ดี ซึ่งในไตรมาสที่ 1/67 กลุ่มบริษัทมีรายได้อื่นจำนวน 1.24 ล้านบาท เป็นรายได้จากดอกเบี้ยรับ ค่าเช่า ค่าขายสินทรัพย์ เศษซาก ฯลฯ เทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีอยู่ที่ 3.12 ล้านบาท และในไตรมาส 1/67 มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 27.51 ล้านบาท จากการจองซื้ออัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้าของกลุ่มธุรกิจ TCM Surface 

"เราเชื่อมั่นว่าในปี 2567 จะยังคงรักษาความเป็นผู้นำในตลาดและส่วนแบ่งทางการตลาดตลอดจนศึกษาและมองหาโอกาสในการต่อยอดธุรกิจใหม่ รวมถึงการขับเคลื่อนองค์ไปสู่ความยั่งยืนผ่านโครงการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา โดยได้กำหนดเป้าหมายการเป็นองค์กรปล่อยก๊าซเรือนกระจก สุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) ภายในปี ค.ศ.2050 หรือ พ.ศ.2593 เพื่อร่วมกันสร้างการเติบโตและก้าวสู่การเป็นองค์กรชั้นนำที่ให้ความสำคัญกับทุกห่วงโซอุปทานทางธุรกิจอย่างรอบด้านที่ยั่งยืน" นางสาวปิยพร กล่าว