Phones





TEGH ครึ่งปีหลังสัญญาณแจ่ม! กฎหมาย EUDR หนุนผลงานปีนี้โตแรง

2024-06-13 13:41:24 118



นิวส์ คอนเน็คท์ - TEGH ประเมินผลงานครึ่งปีหลัง สัญญาณสวยต่อเนื่อง ผลจากยอดขายยางแท่งมีแนวโน้มสดใส ตามภาพรวมเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และอุตสาหกรรมยางล้อและรถยนต์ยังเติบโตดี แม่ทัพหญิง “สินีนุช โกกนุทาภรณ์” ระบุ กฎหมาย EUDR ส่งผลบวกต่อยอดขาย และราคายางแท่ง คาดหนุนผลงานรวมปีนี้โตแรง

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2567 นางสาวสินีนุช โกกนุทาภรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอีสเทิร์น กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEGH ผู้ผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติ และน้ำมันปาล์มดิบรายใหญ่ในภาคตะวันออก และผู้นำด้านการผลิตพลังงานทดแทนและรับบริหารจัดการกากอินทรีย์แบบครบวงจร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2567 มีทิศทางที่ดีต่อเนื่องทั้ง 3 สายธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางธรรมชาติที่มีสัญญาณสดใสตลอดทั้งปี

โดยยอดขายยางแท่งมีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องจากไตรมาส 1/2567 จากปัจจัยสนับสนุนด้านภาพรวมเศรษฐกิจฟื้นตัว และการเติบโตของอุตสาหกรรมยางล้อและรถยนต์ ทั้งยังมีสัญญาณที่ดีจากความต้องการยางแท่งมาตรฐาน EUDR ซึ่งจะส่งผลเชิงบวกต่อผลประกอบการในครึ่งปีหลัง ทั้งในด้านของยอดขายและราคาขายยางแท่งอีกด้วย

ปัจจุบัน บริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งในยุโรป อินเดีย และจีน โดยได้รับปัจจัยบวกจากการบังคับใช้กฎหมาย EUDR ซึ่งเป็นกฎหมายห้ามนำเข้าสินค้าที่ใช้วัตถุดิบที่มาจากการตัดไม้ทำลายป่า ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้มีการทำสัญญาซื้อขายยางแท่งเกรด EUDR แล้วทั้งในโซนยุโรปและเอเชีย และเริ่มส่งมอบสินค้าไปแล้วในไตรมาส 2/2567 และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งจะสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานในอนาคตเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบ มีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยหม้อต้มไอน้ำ (Boiler) ลูกใหม่ได้ติดตั้งแล้ว อยู่ระหว่างทดสอบระบบ และบริษัทฯ มีแผนที่จะติดตั้งหม้อนึ่งปาล์ม (Sterilizer) เพิ่มเติม ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มขึ้นอีก 50% ภายในปี 2568

ส่วนธุรกิจด้านพลังงานทดแทนและบริหารจัดการกากอินทรีย์ หลังจากที่เดินระบบและเริ่มรับรู้รายได้จากโครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพเฟสที่ 1 ในไตรมาส 4/2566 แล้ว คาดจะเริ่มรับรู้รายได้จากการขายก๊าซชีวภาพให้กับลูกค้าภายนอกเครือได้ในไตรมาส 4/2567 และจะสามารถเริ่มโครงการขยายกำลังการผลิตก๊าซชีวภาพเฟสที่ 2 ได้ภายในปีนี้

อนึ่ง ภาพรวมผลการดำเนินงานไตรมาส 1/2567 (สิ้นสุด 31 มีนาคม 2567) บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,708.65 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 63.43 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการจำหน่ายสินค้ายางแท่งแตะระดับ 3,158.05 ล้านบาท และมีโอกาสที่ยอดขายยางแท่งในปี 2567 จะสามารถทำสถิติสูงสุดใหม่ (All Time High) ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยคาดว่าปริมาณขายยางแท่งจะเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนที่มียอดขาย 197,000 ตัน