Phones





“โกลเบล็ก” เปิดโผหุ้นเด่นเข้าคำนวณ SET50-SET100

2024-06-19 09:48:32 149



นิวส์ คอนเน็คท์ - บล. โกลเบล็ก ประเมินหุ้นไทยพักฐาน เหตุกังวลปัจจัยทางการเมืองในประเทศเป็นหลัก จึงให้กรอบการเคลื่อนไหวของดัชนีที่ 1,270-1,320 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นเข้าคำนวณ SET50-SET100 มีผลวันที่ 1 ก.ค. นี้  
 
เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2567 นางสาววิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางดัชนีตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงพักฐาน โดยยังมีแรงกดดันจากปัจจัยทางการเมืองในประเทศเป็นหลัก ขณะที่การประกาศใช้มาตรการ Uptick Rule ซึ่งจะช่วยลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติยังขายสุทธิต่อเนื่อง YTD ขายสุทธิกว่า 1 แสนล้านบาท คาดกรอบดัชนีเคลื่อนไหวที่ระดับ 1,270-1,320 จุด

ขณะเดียวกัน ทาง SCB EIC ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2567 เหลือ 2.5% จากเดิม 2.7% โดยมีปัจจัยเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์และความเสี่ยงในระบบการเงินจากปัญหาหนี้เสีย ส่วนทางการจีนหวังว่าสหภาพยุโรป (EU) จะพิจารณาเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนใหม่อีกครั้ง และยุติการสกัดกั้นอุตสาหกรรมยานยนต์จากการแข่งขัน รวมทั้งปัญหาความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์อยู่ยังคงมีอยู่ โดยล่าสุดมีการรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย จะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเป็นทางการ คาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับการทหารและความร่วมมืออื่น ๆ ส่วนเกาหลีเหนือส่งคอนเทนเนอร์ซึ่งอาจบรรจุกระสุนปืนใหญ่เกือบ 5 ล้านนัดให้แก่รัสเซีย และรัสเซียมีแนวโน้มว่าจะขอยุทโธปกรณ์เพิ่มอีก

ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามในประเทศ อาทิ วันนี้ 19 มิ.ย. เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ สัปดาห์ที่ 4 กระทรวงพาณิชย์ แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดผลิตและส่งออกรถยนต์ วันที่ 26 มิ.ย. เลือกส.ว.ระดับประเทศ และรายงานผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ฉบับย่อ สัปดาห์ที่ 5 สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค วันที่ 28 มิ.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทยรายงานภาวะเศรษฐกิจไทย วันที่ 2 ก.ค. กกต.ประกาศรายชื่อ ส.ว.ชุดใหม่ทั้ง 200 คน

ด้านสถานการณ์ต่างประเทศที่น่าจับตา วันนี้ 19 มิ.ย. สหรัฐ รายงานดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย. วันที่ 20 มิ.ย. จีนเปิดเผยอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปี และ 5 ปี ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย สหรัฐรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. ดุลบัญชีเดินสะพัด 1Q67 ดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันที่ 21 มิ.ย. ญี่ปุ่นรายงานอัตราเงินเฟ้อเดือนพ.ค. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นเดือนมิ.ย. ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. อียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. สหรัฐรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นต้นและดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นต้นเดือนมิ.ย. ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนพ.ค. วันที่ 24 มิ.ย. สหรัฐรายงานดัชนีการผลิตเดือนมิ.ย.
ดังนั้น แนะนำกลยุทธ์การลงทุนหุ้นที่คาดว่าจะได้เข้าคำนวณใน SET50 และ SET100 ในครึ่งปีหลัง 2567 ซึ่งจะมีผลวันที่ 1 ก.ค. นี้ โดยหุ้นที่จะเข้าคำนวณ SET50 ได้แก่ BCP, BJC, ITC และ TIDLOR หุ้นที่เข้าคำนวณ SET100 ได้แก่ BA, BJC, CKP, JAS, MBK, PRM, QH, SKY และ TIPH

ขณะที่ต้องระวังแรงขายหุ้นที่จะถูกปรับออกจาก SET50 ได้แก่ BANPU, COM7, KCE และ SAWAD และ SET100 ได้แก่ AURA, BYD, FORTH, MOSHI, NEX, ORI, SNNP, THG และ TKN

ส่วนทิศทางการลงทุนในทองคำ นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล. โกลเบล็ก ประเมินว่า แนวโน้มราคาทองคำในสัปดาห์นี้แนะนำให้ติดตามดัชนีภาคอุตสาหกรรมจาก Empire State ของสหรัฐ ยอดค้าปลีกสหรัฐ ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์สหรัฐ และดัชนีภาคการผลิต (PMI) ของสหรัฐ โดยในช่วงที่ผ่านมาตลาดเริ่มเห็นสัญญาณชะลอตัวของอัตราเงินเฟ้อสหรัฐ และการชะลอตัวในตลาดแรงงานสหรัฐเป็นปัจจัยหนุนเฟดให้ลดอัตราดอกเบี้ย สอดคล้องกับเครื่องมือ FedWatch Tool บ่งชี้ว่านักลงทุนให้น้ำหนักที่เฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. และลดอย่างน้อย 2 ครั้งในปีนี้ มองกรอบทองคำในสัปดาห์นี้ 2,285 – 2,340 $/Oz โดยหากหลุดแนวรับ 2,285 ให้ชะลอการลงทุน