Phones





NEO เปิดแผน 5 ปี รุกตลาดต่างประเทศ ดันรายได้โตสองหลัก

2024-06-24 17:17:51 171



 
นิวส์ คอนเน็คท์ - NEO ประกาศยุทธศาสตร์ 5 ปี รุกขยายพื้นที่การกระจายสินค้าเสริมแกร่ง มุ่งส่งมอบนวัตกรรมสินค้าอุปโภคเข้าถึงผู้บริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดแผนเจาะร้านค้าปลีกดั้งเดิมระดับหมู่บ้านและพื้นที่ใหม่ พร้อมบุกตลาดต่างประเทศ วางแผนแต่งตั้งดิสทริบิวเตอร์ขยายตลาดใหม่ครอบคลุมเอเชีย มั่นใจดันรายได้ทั้งปีเติบโตสองหลัก
 
เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2567 นางปัทมา ถกลศรี รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการพาณิชย์ บริษัท นีโอ คอร์ปอเรท จำกัด (มหาชน) หรือ NEO เปิดเผยว่า บริษัทวางยุทธศาสตร์ 5 ปี มุ่งขยายขอบเขตการกระจายสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ครอบคลุมทั้งช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) และช่องทางร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) เพื่อส่งมอบนวัตกรรมสินค้าอุปโภคที่มีคุณภาพระดับสากล โดดเด่นและแตกต่าง พร้อมนำเสนอผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์หลากหลายขนาดในรูปแบบต่างๆ ที่สอดรับกับไลฟ์สไตล์การใช้สินค้าและกำลังซื้อของผู้บริโภคแต่ละช่องทางได้อย่างเหมาะสม ภายใต้การกระจายสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดส่งสินค้าที่มีความรวดเร็ว ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมทุกพื้นที่
 
สำหรับกลยุทธ์การกระจายสินค้าในประเทศวางเป้าหมาย 5 ปี มุ่งขยายช่องทางร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) ซึ่งบริษัทได้มีการเพิ่มหน่วยรถสำหรับกระจายสินค้าออกไปยังร้านค้าเหล่านั้นอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งเป้าจำนวนร้านค้าเพิ่มขึ้น 20% ในทุกปี เพื่อนำเสนอสินค้าอุปโภคกลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ในครัวเรือน กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนบุคคล กลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้สำหรับเด็ก ภายใต้แบรนด์ ไฟน์ไลน์, ดีนี่, บีไนซ์, ทรอส, เอเวอร์เซ้นส์, วีไวต์, สมาร์ท และ โทมิ กระจายสู่ร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) ในระดับตำบลและหมู่บ้าน รวมทั้งร้านค้าเกิดใหม่ เพื่อส่งมอบสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง โดยมีศูนย์กระจายสินค้าและทีมขายมืออาชีพให้คำปรึกษาด้านการจัดการอย่างเป็นระบบ พร้อมช่วยแนะนำสินค้าที่เหมาะสม รวมทั้งวิธีการจัดเรียงสินค้าเพื่อดึงดูดการซื้อสินค้า ควบคู่กับการส่งเสริมการขายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง นอกจากนี้ บริษัทยังนำข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคในเชิงลึก (Consumer Insights) สู่การดำเนินกลยุทธ์ด้านไซซ์ซิ่งผลิตภัณฑ์ จัดวางสินค้าขนาดที่เหมาะสมสำหรับร้านค้าขนาดกลางและเล็ก ให้สอดรับกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคท้องถิ่น
 
“NEO มุ่งพัฒนาระบบการจัดจำหน่ายช่องทางร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ ร้านโชห่วย และร้านค้าปลีกขนาดเล็กมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเป็นช่องทางที่มีบทบาทสำคัญ ช่วยส่งมอบสินค้าอุปโภคถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมและช่วยกระตุ้นยอดขายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งจากความสัมพันธ์อันดีนี้ส่งผลให้มีเครือข่ายร้านค้าปลีกขนาดเล็กครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 150,000 ร้านค้า ผ่านทางศูนย์ตัวแทนจำหน่ายของบริษัท และจากการเพิ่มการกระจายสินค้าในครั้งนี้จะช่วยลดระยะเวลาการจัดส่งสินค้าไปยังร้านค้าได้ เป็นการตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมและรวดเร็วยิ่งขึ้น” นางปัทมา กล่าว
 
นอกจากนี้ บริษัทได้วางแผนขยายสินค้าอุปโภคสู่ตลาดใหม่ในเอเชีย โดยกำลังพิจารณาแต่งตั้งตัวแทนจำหน่าย (Distributors) ที่มีศักยภาพการดูแลสินค้าและการกระจายสินค้าผ่านทั้งช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) และร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) โดยตั้งเป้าที่สินค้าที่มีนวัตกรรมที่แตกต่างและโดดเด่นมีคุณภาพระดับสากล เพื่อช่วยดูแลชีวิตประจำวันของผู้บริโภคให้ได้รับความสะดวกสบายและมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น และขับเคลื่อน NEO ก้าวสู่บริษัท FMCG แห่งนวัตกรรมของเอเชีย
 
ในส่วนของตลาดกลุ่มประเทศ CLMV บริษัทจะนำสินค้าที่มีศักยภาพจำหน่ายเพิ่ม ผ่านดิสทริบิวเตอร์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ผลักดันสินค้าสู่ช่องทางร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ควบคู่กับร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade) เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหลังจากบริษัทส่งออกผลิตภัณฑ์ซักผ้าไฟน์ไลน์ ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กดีนี่ ผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำบีไนซ์ไปยังหลายประเทศ นับว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง สินค้าได้กระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ซักผ้า และด้วยแผนการขยายขอบเขตธุรกิจตลาดต่างประเทศ ตั้งเป้าหมาย 5 ปี รายได้จากต่างประเทศจะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็น 15% ของรายได้รวม หรือมีอัตราเติบโตเป็นตัวเลขสองหลักทุกปีอย่างต่อเนื่อง