Phones





คต.ตั้งเป้าส่งออกข้าวปีนี้7.5ล้านตัน

2020-02-11 21:00:46 880




นิวส์ คอนเน็คท์ - กรมการค้าต่างประเทศ ตั้งเป้าหมายการส่งออกข้าวปี 63 ที่ 7.5 ล้านตัน พร้อมหารือกระทรวงเกษตรฯ เพื่อปรับกลยุทธการค้า และจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยในตลาดโลก


เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศตั้งเป้าการส่งออกข้าวในปี 63 ไว้ที่ 7.5 ล้านตัน ซึ่งน้อยลงจากปีที่ 62 เนื่องจากค่าเงินบาทที่เเข็งค่า อีกทั้งยังประสบปัญหาภัยแล้ง ทำให้เกษตรกรที่ปลูกข้าวได้รับผลกระทบ และตัวโปรดักส์ยังไม่มีความหลากหลายพอ จึงทำให้ผลผลิตไม่เป็นไปตามที่ต้องการ


ซึ่งการส่งออกปี 62 อยู่ที่ 7.58 ล้านตัน มูลค่า 4,200 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งชนิดข้าว ดังนี้ ข้าวขาว 3.17 ล้านตัน คิดเป็น 41% ของจำนวนรวม ข้าวนึ่ง 2.23 ล้านตัน คิดเป็น 29% ข้าวหอมมะลิ 1.14 ล้านตัน คิดเป็น 17% ซึ่งไทยอยู่อันดับที่ 2 ในการส่งออก ส่วนอันหนึ่งคือ อินเดีย ที่ 10.6 ล้านตัน ขณะที่ในปี 63 เริ่มจากวันที่1 มกราคม ถึง 6 กุมภาพันธ์ ไทยมีการส่งออกอยู่ที่ 669,000 ตัน มูลค่า 11,963 ล้านบาท


ทั้งนี้ ได้ประสานงานกับ กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมโรงสีข้าวไทย และเกษตรกร เพื่อกำหนดแผนงานพิจารณาแนวทางพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันของข้าวไทย โดยปรับปรุงสายพันธ์ข้าวไทยให้ตรงกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ เพื่อให้ได้พันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดี อายุเก็บเกี่ยวสั้น ให้ผลผลิตสูง และต้นทุนในการผลิตต่ำ ทั้งนี้มีการประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 63 นี้


ขณะเดียวกัน กรมฯ มีการจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ข้าวไทยอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของกระทรวงพานิชย์ และเข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและผลักดันการส่งออกข้าวไทย โดยปีนี้กรมฯ มีแผนจัดคณะผู้แทนการค้าฯ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ในประเทศที่เป็นลูกค้าหลัก อาทิ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และฟิลิปปินส์


นอกจากนี้ ยังมีแผนกิจกรรมร่วมกับ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในการจัดคณะผู้เเทนการค้าฯ เจรจาธุรกิจในกลุ่มประเทศที่มีศักยภาพ เช่น แอฟริกาใต้ เป็นต้น โดยกิจกรรมต่างของ กรมฯ จะมุ่งเน้นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ภาพลักษณ์และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพและมาตรฐานข้าวไทยในตลาดโลก



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews