Phones





BCPGไตรมาส2กำไรโต20%

2019-08-08 12:52:48 180




นิวส์ คอนเน็คท์ - BCPG เผยผลประกอบการไตรมาส 2/62 กำไรโต 20% หลังรับรู้รายได้โซลาร์ฟาร์มราชการฯ เต็มไตรมาส ประกอบกับได้รับปัจจัยหนุนจากพลังงานลมลิกอร์


นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่าในไตรมาส 2/62 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิกำไรสุทธิ 464 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20%


เนื่องจากสภาพอากาศที่ดีขึ้น ส่งผลให้ความเข้มแสงในประเทศไทยเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการรับรู้รายได้เต็มไตรมาสของโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดินสำหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์การเกษตร ร่วมกับองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก ในพระบรมราชูปถัมภ์ (อผศ.) รวม 2 โครงการ ที่ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) เมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2561 และได้รับปัจจัยหนุนจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม “ลมลิกอร์” เมื่อกลางเดือนเมษายน 2562 คิดเป็นรายได้จากการขายไฟฟ้าที่ 848 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% เทียบกับไตรมาส 1/62 รวมทั้งได้รับปัจจัยหนุนจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 31 ล้านบาท


ทั้งนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจโดยตั้งเป้า EBITDA เติบโตร้อยละ 15 - 20 ด้วยเงินลงทุน 50,000 ล้านบาท สำหรับ 5 ปี (2563 - 2567) มุ่งเน้นการเติบโตในธุรกิจหลักของบริษัทฯ ด้วยการขยายธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนไปยังประเทศในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค ตั้งเป้าหมายในการพัฒนาโครงการในลักษณะ greenfield development ให้มากขึ้นเพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น


นอกจากนี้ บริษัทยังได้สมัครเข้าร่วมโครงการทดสอบนวัตกรรมที่นำเทคโนโลยีสนับสนุนการให้บริการด้านพลังงาน (ERC Sandbox) ต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำหรับโครงการนำร่องเมืองอัจฉริยะ ได้แก่ โครงการทาวน์สุขุมวิท 77 (T77) และโครงการพัฒนาต้นแบบเมืองอัจฉริยะ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Smart City) เพื่อให้ได้รับการยกเว้นกฏระเบียบสำหรับการซื้อขายไฟฟ้าในรูปแบบบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งจะเป็นการได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐครั้งแรกในการกำหนดกฎเกณฑ์เพื่อรองรับธุรกิจนวัตกรรมด้านพลังงานในอนาคต เอื้อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการเป็นเจ้าของพลังงานมากขึ้น ภายใต้แนวคิด Democratization of Energy ของบริษัทฯ