Phones





SAAM ทุ่ม 75 ล้านบ. ซื้อ SMSD ขยายอาณาจักรรับยุคดิจิทัล

2024-07-11 16:31:00 53



นิวส์ คอนเน็คท์ - SAAM ลุยธุรกิจพัฒนาโครงการงานระบบ เข้าถือหุ้น 100% ในบริษัท เอสเอ็ม ซิสเต็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (SMSD) เพื่อยกระดับขีดความสามารถด้านการเป็น “ผู้พัฒนาโครงการ” หวังสร้างการเติบโตต่อเนื่องและยั่งยืน

เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2567 นายพดด้วง คงคามี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสเอเอเอ็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SAAM เปิดเผยว่า บริษัทได้เข้าลงทุนใน บริษัทเอสเอ็ม ซิสเต็ม ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (SMSD) โดยจะเข้าถือหุ้นในสัดส่วน 100% จากผู้ถือหุ้นเดิม ด้วยมูลค่าการลงทุนไม่เกิน 75 ล้านบาท เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจพัฒนาโครงการงานระบบ
 
ปัจจุบันบริษัทฯ มีเป้าหมายที่จะขยายการพัฒนาโครงการ เป็นผู้พัฒนาโครงการในธุรกิจอื่น เพื่อบริหารความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้ จึงได้เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจและมีศักยภาพที่จะเป็น “ผู้พัฒนาโครงการงานระบบ (System Project Developer)” ซึ่งรวมถึงระบบบริการด้านเทคโนโลยี ระบบสื่อสารโทรคมนาคม และระบบดิจิทัลแพลตฟอร์มด้วย จึงได้เข้าลงทุนใน SMSD ซึ่งสามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องอันใหม่ (New Recurring Income) ได้ทันที ซึ่งสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์และแผนการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ 
 
“การร่วมลงทุนในครั้งนี้ เป็นทำให้ SAAM ขยายขีดความสามารถในการเป็นผู้พัฒนาโครงการที่หลากหลายในกลุ่มธุรกิจ อีกทั้งการหาพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและแข็งแกร่งในแต่ละธุรกิจ จะเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมให้ SAAM สามารสร้างรายได้และการเติบโตที่ต่อเนื่องและยั่งยืนในอนาคต” นายพดด้วง กล่าว
 
ที่ผ่านมาบริษัทเน้นการดำเนินธุรกิจเป็น “ผู้พัฒนาโครงการ (Project Developer) เพื่อให้กลุ่มบริษัทมีรายได้อย่างต่อเนื่อง (Recurring Income / Passive Income) และระยะยาว โดยเริ่มต้นจากการเป็น “ผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy Project Developer)” ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้มีรายได้ต่อเนื่องถึง 25 ปี ซึ่งบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการเดินหน้าสู่เป้าหมายของแต่ละประเทศในการใช้ไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพื่อโอกาสในการขยายธุรกิจดังกล่าวต่อไป
 
และจากการที่บริษัทฯ มีความสนใจที่จะพัฒนาและลงทุนในแพลตฟอร์มสังคมโลกเสมือน บริษัทฯ จึงได้ขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจผู้พัฒนาโครงการ สู่ธุรกิจที่ไม่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน ซึ่งได้เริ่มต้นจากการเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจเกมเพื่อเป็น “ผู้พัฒนาโครงการเกม (Game Project Developer)” โดยพัฒนาเกมและเกมออนไลน์ร่วมกับพาร์ทเนอร์หลายบริษัท ทั้งบริษัทในประเทศไทยและบริษัทต่างชาติที่มีประสบการณ์และชื่อเสียงระดับโลก เริ่มต้นจากการศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำมาต่อยอดในการพัฒนาเกมดังกล่าวมากว่า 3 ปี ซึ่งโครงการเกมทั้ง 3 เกมของบริษัทฯ จะเริ่มรับรู้รายได้ตั้งแต่ปลายปีนี้เป็นต้นไป ต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ (Recurring Income)