Phones





รฟม.เร่งประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ส.ค.นี้

2020-02-13 16:49:15 1596




นิวส์ คอนเน็คท์ - บอร์ด รฟม. มีมติตั้งคณะกรรมการฯ ร่าง TOR เปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก 1.42 แสนล้าน คาดเปิดให้ยื่นประมูลภายในเดือน ส.ค.63 พร้อมเร่งลงนามในสัญญาภายในเดือน พ.ย.นี้ หวังช่วยรัฐบาลกระตุ้นการลงทุน ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ประมูลไม่ทันปีนี้


เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า วานนี้ (12 ก.พ.) ที่ประชุมบอร์ด รฟม. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการมาตรา 36ฯ ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ (PPP) เพื่อจัดทำร่างรายละเอียดเงื่อนไขการประมูล (TOR) โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และการบริหารเดินรถไฟฟ้าสายสีส้มทั้งระบบ มูลค่า 1.42 แสนล้านบาท ระยะเวลา 30 ปี


ทั้งนี้ รฟม. จะเร่งรัดขั้นตอนการประมูลให้เร็วขึ้น เพื่อให้เกิดการลงทุนตามนโยบายของรัฐบาล โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้ยื่นข้อเสนอการประกวดราคาได้ภายได้เดือน ส.ค.63 และจะเร่งให้สามารถลงนามในสัญญาได้ภายในเดือน พ.ย. 63 ซึ่งปีนี้ก็จะมีการประมูลโครงการใหญ่โครงการเดียว ส่วนรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน–ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) คาดว่าจะไม่สามารถเปิดประกวดราคาได้ในปีนี้


สำหรับมาตรการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน เหลือ 14-20 บาทต่อเที่ยว เป็นเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยลดภาระค่าครองชีพประชาชนนั้นจากการเก็บสถิติ 1 เดือนที่ผ่านมาพบว่าตัวเลขออกมาดีมีการใช้งานในระบบรถไฟฟ้ามากขึ้น ยอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 23% จากเดิมที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 18% รวมถึงมีการเดินทางข้ามระบบไปยังรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินมากขึ้น ด้านรายได้ลดลง 400,000 บาทต่อวัน หรือลดลง 40% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เมื่อบอร์ดรับทราบข้อมูลแล้วก็ให้เดินหน้ามาตรการต่อจนครบ 3 เดือน และขอให้เก็บตัวเลขการเดินทางเข้า-ออกแต่ละสถานี เพื่อนำไปวิเคราะห์จุดคุ้มทุนและนำเสนอบอร์ดในการประชุมครั้งหน้า ส่วนจะพิจารณาต่ออายุมาตรการไปอีกหรือไม่ ยังไม่ได้ตัดสินใจ


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews