Phones





EA ลั่น! มีเงินจ่ายหนี้ ยันไม่ซ้ำรอย STARK - ตลท.แขวน SP หลังไม่แจงข้อมูลเพิ่ม

2024-07-15 13:54:19 95



นิวส์ คอนเน็คท์ - EA มั่นใจ บริษัทเดินหน้าต่อได้ เนื่องจากพื้นฐานดี กระแสเงินสดแกร่ง ส่วนเงินกู้แบงก์ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้ที่จะครบไถ่ถอน 5,500 ล้านบาท สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสด และเตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม พร้อมเดินหน้าทวงคืนความเชื่อมั่น ลั่น ไม่ซ้ำรอย STARK แน่นอน 

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษ นายสมโภชน์ อาหุนัย และ นายอมร ทรัพย์ทวีกุล กรรมการและผู้บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และบริษัทย่อยที่ EA เป็นผู้ถือหุ้นร้อยละ 99.99 (ได้แก่ บริษัท อีเอ โซล่า นครสวรรค์ จำกัด และบริษัท อีเอ โซล่า ลำปาง จำกัด) และ นายพรเลิศ เตชะรัตโนภาส นั้น

นายสมโภชน์ เปิดเผยในโอกาสที่ EA แถลงข่าวปรับโครงสร้างผู้บริหาร ว่า เชื่อมั่นว่าภายหลังจากการลาออกจากตำแหน่งประธานบริษัทนั้น EA จะยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ เนื่องจาก EA มีพื้นฐานบริษัทที่แข็งแกร่ง และมีกระแสเงินสดที่เพียงพอในการบริหารธุรกิจ ประกอบกับมีการบริหารด้วยทีมงานที่มีศักยภาพและความสามารถที่ยาวนานมากกว่า 20 ปี ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถสานต่อการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

"การลงทุนในแต่ละธุรกิจที่ผ่านมา EA มองหาการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด ทุกโครงการมีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อให้มีมูลค่าทางบัญชีที่ดี และส่งผลดีต่อผู้ถือหุ้น ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นกับบริษัท EA จะนำไปเทียบกับเหตุการที่เกิดขึ้นกับ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ไม่ได้ เนื่องจากบริษัท EA มีมูลค่าทางบัญชีที่เหมาะสม และมีพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ ต้องขอโทษที่เรื่องส่วนตัวมาทำให้กระทบบริษัท แต่มั่นใจว่าทีมงานที่มีอยู่จะสามารถสร้างผลงานต่อได้อย่างแน่นอน" นายสมโภชน์ กล่าว

ด้านนายสมใจนึก เองตระกูล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA กล่าวว่า สำหรับภาระหนี้สินของบริษัทฯ ที่จะครบกำหนดชำระในไตรมาสที่ 3 และ 4 ในปี 2567 นี้ ประกอบด้วย ภาระหนี้จากสถาบันการเงินประมาณ 3,200 ล้านบาท และหุ้นกู้จำนวน 5,500 ล้านบาทนั้น สามารถชำระได้ด้วยกระแสเงินสดจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมประมาณ 5,000 ล้านบาท (หัก Adder ของโครงการที่ครบกำหนดแล้ว) และได้เตรียมวงเงินสำรองจากสถาบันการเงิน และหุ้นกู้ที่จะเสนอขายเพิ่มเติม โดยหุ้นกู้อยู่ระหว่างขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย

"ปัจจุบันบริษัทอยู่ ขั้นตอนการยื่นเอกสารต่อ ก.ล.ต เพื่อเสนอขาย ซึ่งหลังจากนี้ บริษัทต้องเดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นในตลาด และนักลงทุน ซึ่งหลังจากนี้บริษัทเตรียมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและรีบดำเนินการเรื่องดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด" นายสมใจนึก กล่าว

ด้าน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. ได้ขึ้นเครื่องหมาย SP (ห้ามซื้อขาย) หุ้น EA ในช่วงบ่ายของวันที่ 15 ก.ค. 67 เนื่องจากบริษัทยังไม่สามารถชี้แจงข้อมูลตามที่ ตลท.ให้ชี้แจงเพิ่มเติม