Phones





TQR โชว์กำไรครึ่งปี 67 แตะ 54.45 ลบ.

2024-08-08 14:16:03 87



นิวส์ คอนเน็คท์ - TQR ท็อปฟอร์ม! โชว์ผลงาน 6 เดือนแรกปี 67 กำไรสุทธิ 54.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.88% อานิสงส์รายได้ธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อ Alternative-Traditional โตโดดเด่น บอร์ดใจดีเคาะจ่ายปันผลระหว่างกาล เป็นเงินสดในอัตรา 0.184 บาท/หุ้น เตรียมรับทรัพย์วันที่ 6 กันยายน 2567 นี้ ฟากบิ๊กบอส "ชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์" ระบุ ลุยพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่ ร่วมกับ TQM ALPHA ทั้ง ประกันภัยต่อ Personal Accident and Health-Cyber-EV-D&O ขณะที่ บริษัทร่วมทุน อาร์สแควร์ฯ คาดได้ลูกค้าเพิ่ม 1-2 ราย ภายในปีนี้ ส่วนอัลฟ่าเซคฯ หนุน Recurring Income พร้อมเดินหน้าศึกษาลงทุน M&A ในธุรกิจที่เกี่ยวข้อง คาดชัดเจนปีนี้ ดันผลงานเติบโตเข้าเป้า

เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 นายชนะพันธุ์ พิริยะพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) หรือ TQR เปิดเผยว่า จากสถานการณ์เศรษฐกิจ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย สถานการณ์เงินเฟ้อ ภัยธรรมชาติ สังคมและสิ่งแวดล้อม รวมไปถึงความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของภาคประชาชน และนับเป็นปีแห่งความท้าทายอย่างมาก ซึ่งบริษัทฯ ได้มีการคิดค้น วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่ๆ เพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบัน ส่งผลให้การดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2567 (สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2567) บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 54.45 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.88% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีกำไรสุทธิ 51.91 ล้านบาท และมีรายได้รวม 141.01 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 8.14% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน มีรายได้รวม 130.39 ล้านบาท 

ขณะที่ ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ของปี 2567 มีรายได้รวม 60.81 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 23.93 ล้านบาท ส่วนปัจจัยสนับสนุนที่ทำให้รายได้และกำไรเพิ่มขึ้น มาจากธุรกิจนายหน้าประกันภัยต่อแบบพัฒนาช่องทางและผลิตภัณฑ์ใหม่ร่วมกัน (Alternative Business) และธุรกิจนายหน้าประภัยต่อแบบทั่วไป (Traditional Business) 

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลให้กับผู้ถือหุ้นเป็นเงินสด ในอัตราหุ้นละ 0.184 บาท รวมเป็นเงินปันผลทั้งสิ้น 42.32 ล้านบาท และกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผล (Record Date) ในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 และกำหนดจ่ายเงินปันผลวันที่ 6 กันยายน 2567

“ผลประกอบการในงวดครึ่งปีแรกของปีนี้ TQR ยังทำผลงานออกมาได้ดี จากการบริหารงานได้ตามแผน พร้อมทั้ง การประเมินความเสี่ยงในรูปแบบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ ความต้องการของลูกค้าและคู่ค้าอยู่เสมอ ประกอบกับธุรกิจประกันภัยไซเบอร์ ที่ทำร่วมกับ บริษัท อัลฟ่าเซคฯ มีการเติบโตที่ดีและมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ มั่นใจว่า ทั้งการคิดค้นผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่ๆ และบริษัทร่วมทุน จะช่วยสนับสนุนให้ผลงานในปี 2567 เติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ได้” นายชนะพันธุ์ กล่าว

นางยุพเรศ พิริยะพันธุ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ที คิว อาร์ จำกัด (มหาชน) (TQR) กล่าวว่า แผนการดำเนินธุรกิจในครึ่งปีหลังของปี 2567 บริษัทฯ ยังมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยต่อรูปแบบใหม่ๆ ร่วมกับ บริษัท ทีคิวเอ็ม อัลฟา จำกัด (มหาชน) (TQM) ทั้งประกันภัยต่อสุขภาพและอุบัติเหตุส่วนบุคคล (Personal Accident and Health), ประกันภัยไซเบอร์ (Cyber), ประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่บริหาร (Directors and Officers), ประกันภัยต่อการก่อการร้ายและภัยทางการเมือง (Political violence) รวมทั้ง ประกันรถยนต์ไฟฟ้า (EV) 

ขณะเดียวกัน บริษัท อัลฟ่าเซค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน โดย TQR ถือหุ้นในสัดส่วน 30% เพื่อประกอบธุรกิจประกันภัยไซเบอร์ มีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง จากฐานลูกค้าในกลุ่ม Software provider, Manufacturing, Financial และ กลุ่มโรงพยาบาล เป็นต้น พร้อมทั้ง มีการเจรจาทางธุรกิจ เพื่อขยายไปยังกลุ่มลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติม และมีแผนที่จะขยายไปในประกันภัยด้าน Digital Asset ในอนาคต สำหรับธุรกิจให้บริการ (Service) ของบริษัท อาร์สแควร์ จำกัด ปัจจุบันมีลูกค้าใช้บริการแล้วจำนวน 4 ราย และอยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มเติมอีกประมาณ 3 ราย คาดว่า จะเห็นความชัดเจน 1-2 ราย ภายในปีนี้

ส่วนแผนการเข้าลงทุน ในรูปแบบ M&A กับธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจหลัก ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเข้าศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ คาดว่า จะเห็นความชัดเจนภายในปีนี้ 1-2 ราย