Phones





OSP ขายเงินทุนใน MGE Group เมียนมาร์ ปรับหมากยุทธ์ศาสตร์ลงทุน

2024-08-31 21:05:50 56



 
นิวส์ คอนเน็คท์ – OSP ขายเงินลงทุนในธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายขวดแก้วใน MGE Group ประเทศเมียนมาร์ มูลค่าเงินลงทุนคงเหลือ 136 ล้านบาท รวมถึงภาระค้ำประกันเงินกู้ให้ MGE Group ราว 35.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ 15,558 ล้านเมียนมาร์จัต คาดธุรกรรมมีผลเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในปี 67 นี้
 
เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2567 นางสาวรติพร ราษฎร์เจริญ Group Chief Financial Officer บริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน) หรือ OSP เปิดเผยว่า บริษัทเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์การลงทุนด้วยการจำหน่ายเงินลงทุนใน MGE Group ซึ่งเป็นบริษัทร่วมค้าที่ถือหุ้นโดยบริษัทย่อยของ OSP ซึ่งดำเนินธุรกิจให้บริการผลิตและจัดจำหน่ายขวดแก้ว (OEM) ในประเทศเมียนมาร์ ซึ่งไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัท (Non-core Business) โดยได้พิจารณาผลการดำเนินงานที่ผ่านมาในอดีตและทิศทางการดำเนินงานในอนาคตของ MGE Group
 
ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการลงทุนของบริษัท ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท จึงมีมติให้จำหน่ายเงินลงทุนใน MGE Group และให้บริษัทย่อยเข้าลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นแบบมีเงื่อนไขบังคับก่อน ในวันที่ 30 ส.ค. 2567 โดยจะดำเนินการตามเงื่อนไขผูกพันภายใต้สัญญาดังกล่าว รวมทั้งการรับชำระเงินเพื่อให้ธุรกรรมมีผลเสร็จสิ้นสมบูรณ์ภายในปี 2567 ซึ่งปัจจุบันเงินลงทุนดังกล่าวมีมูลค่าเงินลงทุนคงเหลือ 136 ล้านบาท และบริษัทย่อยที่ OSP ถือหุ้น 100% มีภาระค้ำประกันเงินกู้ให้ MGE Group เป็นจำนวนประมาณ 35.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และ 15,558 ล้านเมียนมาร์จัต
 
สำหรับการจำหน่ายเงินลงทุนใน MGE Group ซึ่งเป็นบริษัทร่วมค้าดังกล่าว เป็นไปตามกลยุทธ์การปรับโครงสร้างทางธุรกิจที่มุ่งสร้างความแข็งแรงและขยายการเติบโตให้กับธุรกิจหลัก (Core businesses) ควบคู่กับการพิจารณาผลการดำเนินงานและการจำหน่ายเงินลงทุนที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก (Non-core businesses) รวมถึงธุรกิจที่บริษัทมีสัดส่วนการถือหุ้นน้อยหรือไม่มีอำนาจควบคุม และการจำหน่ายเงินลงทุนนี้ ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของธุรกิจเครื่องดื่มในประเทศเมียนมาร์ของบริษัทฯ รวมถึงการดำเนินงานของธุรกิจหลัก (Core businesses) ตลอดจนทรัพย์สินที่ใช้ในการดำเนินงาน หรือสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทโอสถสภาแต่อย่างใด 
 
ทั้งนี้ โอสถสภาพร้อมเดินหน้าผลักดันการเติบโตตามแผนยุทธศาสตร์ระยะยาว เพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้และอัตรากำไรจากธุรกิจหลักอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มในระยะยาวให้กับผู้ถือหุ้นตามแผนกลยุทธ์ระยะยาวและสอดคล้องกับเป้าหมายการเติบโต 5 ปีของโอสถสภา และมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นพลังเพื่อเสริมสร้างชีวิตให้กับผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย