Phones





JMT เป๋าตุง! กวาดซื้อหนี้ก้อนโตเข้าพอร์ตอีกหมื่นล.

2024-10-18 11:44:31 62



นิวส์ คอนเน็คคื์ - JMT เปิดฉาก! ลุยซื้อหนี้ก้อนโตเข้ามาบริหารรวมกว่า 1 หมื่นล้านบาท ส่งสัญญาณสถาบันการเงินเตรียมทยอยขาย NPL ออกมาในครึ่งปีหลังมากกว่าครึ่งแรก โดยเฉพาะในกลุ่ม Unsecured Loan หนุนพอร์ตรวมอย่างไม่เป็นทางการอยู่ที่ 538,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นายสุทธิรักษ์ ตรัยชิรอาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) หรือ JMT ผู้นำธุรกิจบริหารหนี้ด้อยคุณภาพของประเทศ เปิดเผยว่า ภาพรวมการซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร ในช่วงไตรมาส 3/67 ถึงปัจจุบัน JMT ได้ลงนามซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้าพอร์ตแล้ว รวมมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท จากสถาบันการเงิน ซึ่งเป็นหนี้ประเภทไม่มีหลักประกัน (Unsecured Loan) สนับสนุนพอร์ตหนี้ด้อยคุณภาพอย่างไม่เป็นทางการของ JMT ในปัจจุบันขึ้นสู่ระดับ 538,000 ล้านบาท (พอร์ต JMT และ JK AMC) 

นับเป็นการส่งสัญญาณ ภาพรวมสถาบันการเงินทั้งสถาบันการเงินที่เป็นธนาคารและไม่ใช่ธนาคารเริ่มทยอยขายหนี้ด้อยคุณภาพออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง จากครึ่งปีแรกมีการขายหนี้ออกมาอย่างจำกัด เนื่องจากรอดำเนินการตามนโยบายการปรับโครงสร้างหนี้ให้แล้วเสร็จ 

ขณะที่ สถานการณ์หนี้ครัวเรือน มองว่า ตัวเลขหนี้เสีย หรือ NPL ของประเทศยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะหนี้ในกลุ่มบัตรเครดิต หนี้สินเชื่อรถยนต์ และสินเชื่อส่วนบุคคล เนื่องจากเศรษฐกิจในภาพรวมยังมีสัญญาณฟื้นตัวช้า โดย JMT มีความพร้อมในการเดินหน้าซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหาร พร้อมกับความพยายามในการติดตามหนี้อย่างใกล้ชิดกับลูกค้า จึงคาดไตรมาส 3/2567 แนวโน้มธุรกิจมีทิศทางที่ดี จากช่วงไตรมาส 2/2567 เป็นช่วงต่ำสุดของปี พร้อมกับตั้งงบลงทุนซื้อหนี้ด้อยคุณภาพเข้ามาบริหารในครึ่งปีหลังจำนวน 1,500 - 2,000 ล้านบาท