Phones





SPCGปี63มั่นใจรายได้6.7พันล้านบาท

2020-03-02 17:34:09 1128




นิวส์ คอนเน็คท์ – SPCG ปี63 ตั้งเป้ารายได้ไม่ต่ำกว่า 6.7 พันล้านบาท รับรู้ปัจจัยหนุนจากโซลาร์ฟาร์ม-โซลาร์รูฟท็อป พร้อมลุยลงทุนโซลาร์รูฟท็อปโรงงานอุตสาหกรรม ขณะที่ปี 62 กำไร 3,000 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2563 นางวันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) หรือ SPCG เปิดเผยว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจสำหรับปี 63 บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 6,700 ล้านบาท ซึ่งจะมาจาก 2 ธุรกิจหลัก คือ ธุรกิจผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar Farm) จำนวน 36 โครงการ รวมกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ และธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (Solar Roof) ซึ่งดำเนินการโดยบริษัท โซลาร์ เพาเวอร์ รูฟ จำกัด หรือ SPR บริษัทในเครือของ SPCG


สำหรับธุรกิจ Solar Roof ในปีนี้บริษัทฯ ตั้งเป้าการเติบโตของรายได้อย่างก้าวกระโดด เนื่องจากได้มีพัฒนาต่อยอดความสำเร็จ นำเอาระบบ Solar Roof ไป Leasing ในจำนวน 100% กับสถาบันการเงินได้ระยะเวลายาวนานถึง 15 ปี โดยได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือด้านการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาร่วมกับบริษัท มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ลิส แอนด์ ไฟแนนซ์ จำกัด (“MUL”) บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (“PEA ENCOM”) และบริษัท เคียวเซร่า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น (“Kyocera”) เพื่อเพิ่มศักยภาพ และโอกาสการลงทุน Solar Roof สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทย
โดยโรงงานอุตสาหกรรมส่วนใหญ่มีการใช้พลังงานไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ซึ่งการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้า Solar Roof จะเข้ามามีส่วนช่วยในการลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าได้เป็นอย่างมาก สามารถนำพลังงานที่ผลิตได้จากแผงเซลล์แสงอาทิตย์มาใช้เป็นพลังงานหลักในเวลากลางวันได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้นและยังมีส่วนช่วยในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ CO2 อีกด้วย


ส่วนของธุรกิจโซลาร์ฟาร์ม SPCG ได้ลงทุนร่วมกับ บริษัท เคียวเซร่า คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น(“Kyocera”), Kyudenko Corporation, และผู้ร่วมลงทุนรายย่อยอื่นๆ เพื่อพัฒนาโครงการโซลาร์ฟาร์มภายใต้ชื่อโครงการ “Ukujima Mega Solar Project” ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 469 เมกะวัตต์ ณ เกาะ Ukujima เมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีสัดส่วนการลงทุนประมาณ 2,600 ล้านบาท หรือคิดเป็น 17.92% โดยมีกำหนดการพัฒนาโครงการแล้วเสร็จในปี 66


ปัจจุบัน SPCG มีโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศไทยทั้งหมด 36 โครงการ กระจายอยู่ในพื้นที่ 10 จังหวัด รวมกำลังการผลิตกว่า 260 เมกะวัตต์ ซึ่งในปี 62 ที่ผ่านมา โครงการโซลาร์ฟาร์มทั้ง 36 โครงการ สามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 397.4 ล้านหน่วย สร้างสถิติใหม่สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่เริ่มดำเนินการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์


ส่วนผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 62 นั้นมีรายได้จากการขายและการให้บริการ จำนวน 5,246.5 ล้านบาท ลดลง11% มีกำไรสุทธิ จำนวน 3,011.3 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น เท่ากับ 2.74 บาท เติบโตขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2561 ซึ่งมีกำไรสุทธิ จำนวน 2,923.6 ล้านบาท เติบโต3%


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews