Phones





BCPGควัก4.5หมื่นล้าน รุกโรงไฟฟ้า5ปี

2020-03-05 18:12:32 1313




นิวส์ คอนเน็คท์ – BCPG กางแผนลงทุน 5 ปี 4.5 หมื่นล้านบาท ลุยขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าใน สปป.ลาว เวียดนาม ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย ทั้งการลงทุนใหม่ ซื้อกิจการ รวมทั้งขยายกำลังการผลิต รวม 724 เมกะวัตต์ คาดช่วยเพิ่ม EBITDA โต 75% ในปี 68


เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2563 นายบัณฑิต สะเพียรชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมงบลงทุน 5 ปี (63-67) ราว 4.5 หมื่นล้านบาท สำหรับขยายลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลม ขนาดกำลังการผลิต 600 เมกะวัตต์ใน สปป.ลาวคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 2.68 หมื่นล้านบาท


สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 600 เมกะวัตต์ ในสปป.ลาว ทางบริษัทกำลังพัฒนาผ่านการจัดตั้งบริษัทร่วมทุน อิมแพค เอนเนอร์ยี่ เอเซีย ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทผลิตกังหันลม และอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในการอนุมัติสัญญาการซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ของรัฐบาลเวียดนาม คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ในปีนี้ หลังจากนั้นจะเริ่มก่อสร้างคาดว่าแล้วเสร็จภายในปี 66


นอกจากนี้ ยังเป็นการลงทุนสร้างระบบสายส่งจำนวน 2 โครงการขนาด 220 กิโลโวลต์ เพื่อส่งไฟฟ้าที่ผลิตจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A และ Nam San 3B รวมกำลังการผลิต 114 เมกะวัตต์ไปยังประเทศเวียดนาม สำหรับสายส่งโครงการที่ 2 ขนาด 500 กิโลโวลต์ อยู่ในพื้นที่ทางตอนใต้ของลาว เพื่อส่งไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาด 600 เมกะวัตต์ไปยังประเทศเวียดนาม


พร้อมกันนี้ ยังเป็นการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มอีก 4 โครงการ ขนาดกำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ที่ประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งลงทุนขยายกำลังการผลิตพลังงานความร้อนใต้พิภพที่อินโดนีเซียอีก 24 เมกะวัตต์ จากเดิมที่มีกำลังผลิต 157 เมกะวัตต์ โดยการลงทุนทั้งหมด จะช่วยสร้างการเติบโตให้กับบริษัทได้อย่างต่อเนื่องปีละ 10-15% ในอีก 5 ปีข้างหน้า ชดเชยส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้า (Adder) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์รวม 118 เมกะวัตต์ในไทยที่ทยอยหมดอายุสัญญารับซื้อไฟฟ้าลงในปี 68 ทั้งนี้ บริษัทฯคาดว่าจะมีกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 68 เพิ่มขึ้น 75%


ทั้งนี้ BCPG ยังมีแผนยุทธ์ศาสตร์ 4E"s ประกอบด้วย 1.Expanding การขยายธุรกิจโดยมุ่งเน้นธุรกิจที่เป็นโครงการโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ไปยังกลุ่มประเทศ CLMV และประเทศอื่นๆ ในเอเชียแปซิฟิค โดยมีเป้าหมายขยายไปยังพลังงานทดแทนที่หลากหลาย 2.Extending การขยายธุรกิจด้านดิจิทัล เอนเนอร์ยี่ (Digital Energy) โดย BCPG ได้พัฒนาสินค้าและบริการด้านดิจิทัล เอนเนอร์ยี่ โดยร่วมกับบริษัทในกลุ่มบริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP และอยู่ในระหว่างการพัฒนาช่องทางทางการตลาดโดยได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจด้าน Internet Service Provider ที่มีความพร้อมเรื่องช่องทางการจำหน่าย ฐานลูกค้าทั้งส่วนองค์กร และรายย่อย รวมทั้งยังอยู่ระหว่างการศึกษาธุรกิจระบบกักเก็บพลังงาน และโรงไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติด้วย
3.Enhancing บริษัทได้ติดตามและมองหาโอกาสในการเพิ่มรายได้จากโครงการที่มีในปัจจุบัน อาทิ การใช้เทคโนโลยีไฮบริด (Hybrid) โดยการผลิตไฟฟ้าจากโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในพื้นที่โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ เป็นต้น และ4.Evaluating มีทีมทำหน้าที่ติดตามและประเมินผลการดำเนินงานของทุกโครงการ เพื่อปรับปรุงพัฒนา บริหารจัดการโครงการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดอยู่ตลอดเวลา


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews