Phones





COVID-19 ขวิดหุ้นไทยซวนเซ

2020-03-08 20:44:41 396




ไวรัส COVID-19 ที่แพร่ระบาดอย่างหนักในประเทศจีน และอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทย ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่โดนผลกระทบ ไม่ว่าจะด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ หรือแม้แต่การลงทุนในตลาดหุ้นก็ตาม ซึ่งจะเห็นได้ว่า ตลาดหุ้นไทยเปิดต้นปี ดัชนีลดลงจากสาเหตุการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ที่มีการประมาณการออกมาจากทุกสำนักว่า เศรษฐกิจปีนี้จะโตได้ไม่ถึง 2% โดยมีการคาดกันว่าจะโตได้ 1.4-1.8% เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากงบประมาณปี 2563 ล่าช้า ปัญหาภัยแล้ง สงครามการค้า และการระบาดของไวรัส COVID-19 ที่ยังไม่ลุกลามรุนแรงมากขึ้น


สัปดาห์ที่ผ่านมา แม้ว่า พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 มีผลบังคับใช้แล้ว แต่หุ้นไทยยังตกแบบไม่ลืมหูลืมตา แม้ว่านายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะมีการแถลงด่วนถึง 2 ครั้ง 2 วัน ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อเรียกความเชื่อมั่นนักลงทุน แต่ก็ไม่ได้ผล ดัชนีหุ้นไทยหลุด 1,400 จุด ที่เป็นแนวรับที่สำคัญไปอย่างง่ายดาย


โดยตั้งแต่ต้นปี 2563 เป็นต้นมา ดัชนีหุ้นไทยปรับลดลงแล้ว 200 กว่าจุด หรือ 13.5% และคิดเป็นมูลค่าตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ที่หายไปประมาณ 2 ล้านล้านบาท จากระดับ 16.75 ล้านล้านบาท ณ สิ้นปี 2562 มาอยู่ที่ระดับ 14.70 ล้านล้านบาทในสัปดาห์ที่ผ่านมา


จะเห็นว่า จากมุมมองของนักวิเคราะห์ทั้งของไทยและต่างชาติ สรุปได้ว่า ตลาดหุ้นไทยตอนนี้ ถูกพิษจากไวรัส COVID-19 ล้วนๆ จึงน่าเป็นห่วงว่า ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์นี้จะแย่หนักกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาหรือไม่ แล้วดัชนีแนวรับที่สำคัญ 1,300 จุด จะเอาอยู่หรือไม่ เพราะหากพิจารณาจากดัชนีหุ้นต้นปีอยู่ที่ 1,579.84 จุด ขณะนั้นหลายคนเชื่อว่าดัชนีหุ้นปรับตัวผ่าน 1,600 จุดไปได้ไม่ยาก ไม่มีใครคิดว่าจะหลุด 1,500 จุด และหลุด 1,400 จุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา ดังนั้น การที่ดัชนีหุ้นไทยจะหลุด 1,300 จุด ในสัปดาห์นี้ อาจจะเกิดขึ้นก็ได้ ใครจะไปรู้


อย่างไรก็ตาม ควรติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมถึงควรแยกแยะว่า กลุ่มอุตสาหกรรมใด ที่ได้รับผลกระทบและไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งประเทศไทยก็ได้รับอานิสงส์อยู่บ้าง เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้โรงงานในประเทศจีนไม่สามารถเดินสายการผลิตได้ และปิดตัวลง จึงทำให้ผู้ประกอบการที่เคยสั่งชิ้นส่วนในจีน จะมองหาแหล่งการผลิตใหม่ที่สามารถผลิตสินค้าได้ใกล้เคียงกับประเทศจีนมาทดแทน เช่น ไทย มาเลเซีย ไต้หวัน เป็นต้น


ทั้งนี้ สรุปได้ว่าไวรัส COVID-19 มีผลกระทบต่อหุ้นบางกลุ่มเพียงเท่านั้น ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ และข่าวสารอย่างใกล้ชิด หากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 กลับสู่ภาวะปกติ ภาพรวมของตลาดหุ้นไทย มีลุ้นในการพลิกฟื้นกลับมาอีกครั้งก็เป็นได้



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews