Phones





ห้าม6ประเทศเข้าไทยถ้าไม่มีใบรับรองแพทย์

2020-03-09 15:42:44 1317




นิวส์ คอนเน็คท์ - “ศักดิ์สยาม” ชี้ไทยยกระดับการคัดกรองผู้โดยสารออกมาตรการให้ผู้โดยสาร 4 เกาหลีใต้ จีน อิหร่าน และอิตาลี บวก 2 เขตปกครองพิเศษฮ่องกง มาเก๊า ต้องมีใบรับรอง แพทย์ว่าไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถึงให้บินเข้าไทย พร้อมควักเงินส่วนตัวตั้งรางวัลชี้เบาะแสผีน้อยที่ไม่มารายงานตัว ขณะ 6 สนามบินของทอท.ติดตั้งระบบฆ่าเชื้อที่เครื่องฟอกอากาศเพิ่มศักยภาพการคัดกรอง


เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดภายหลังตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) โควิด – 19 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ว่า ประเทศไทยได้ยกระดับมาตรฐานการคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มงวดตามมาตรฐานสากล ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ออกประกาศตามกฎกระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ 4 ประเทศ และ 2 เขตปกครองพิเศษ ที่เป็นเขตโรคติดต่ออันตราย ประกอบด้วย เกาหลีใต้ จีน อิหร่าน และอิตาลี รวมถึงเขตปกครองพิเศษมาเก๊า และเขตปกครองพิเศษฮ่องกง


โดยผู้โดยสารจากประเทศต้นทางดังกล่าวที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทยต้องมีใบรับรองแพทย์เพื่อยืนยันว่าไม่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อนำมาแสดงต่อสายการบินซึ่งหากผู้โดยสารไม่มีใบรับรองแพทย์มายืนยันก็จะไม่ให้ขึ้นเครื่องบินเข้าประเทศไทย และหากตรวจพบว่าเป็นใบรับรองแพทย์ปลอมก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามในกรณีที่ผู้โดยสารเข้ามาถึงไทยแล้วหากตรวจพบว่ามีไข้ก็จะถูกกักตัว 14 วันเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ถ้าติดเชื้อก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกระทรวงสาธารณสุข


ขณะเดียวกันท่าอากาศยาน 6 แห่งภายใต้การกำกับดูแลของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ประกอบด้วย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่ นั้นนอกจากติดเครื่องเทอร์โมสแกน เครื่องวัดอุณหภูมิหน้าผากและทางหู แล้วยังได้จัดทีมเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จากกรมควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข มาให้บริการผู้โดยสาร พร้อมทั้งติดตั้งระบบฆ่าเชื้อที่เครื่องฟอกอากาศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


ขณะที่กลุ่มแรงงานไทยที่ลักลอบเข้าเมืองแบบผิดกฎหมายในประเทศเกาหลีใต้ (ผีน้อย) จำนวน 70-80 คนที่เดินทางเข้ามาในไทย แต่ไม่ได้ผ่านตรวจแยกคัดกรองจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่สนามบินนั้นก็ให้มารายงานตัวกับกระทรวงสาธารณสุขโดยด่วน แต่หากไม่มารายงานตัวก็ให้รับผิดชอบตัวเองโดยการกักตัวเองอยู่ที่บ้านภายใน 14 วัน แต่หากพบว่ากลุ่มคนดังกล่าวไม่ดำเนินตามมาตรการรัฐตนจะนำเงินส่วนตัว 10,000 บาทเป็นรางวัลในการชี้เบาะแสกลุ่มคนเหล่านี้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามนำกลับมากักตัวพร้อมดำเนินตามกฎหมาย


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews