Phones





PTTฟันธง ราคาน้ำมันฟื้นตัวไตรมาส2/63

2020-03-10 17:55:51 1310




นิวส์ คอนเน็คท์ - PTT มองราคาน้ำมันปรับตัวลดลงเพียงช่วงสั้นๆ ก่อนจะกลับมาฟื้นตัวในช่วงไตรมาส 2/63 พร้อมประเมินราคาน้ำมันที่เหมาะสมจะอยู่ที่ระดับ 50-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ผลงานปี 63 มั่นใจตัวเลขกำไรจะทำได้ไม่น้อยกว่าปี 58 ที่มีกำไรสุทธิราว 2 หมื่นล้านบาท


นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงรุนแรงตั้งแต่ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องมาจนถึงสัปดาห์นี้ มองว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทลูกอย่าง บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP ให้ต้องมีการตั้งสำรองด้อยค่าสินทรัพย์ในไตรมาส 1/63 อย่างไรก็ตาม มองว่าการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันจะเป็นแค่เพียงระยะสั้น และน่าจะเริ่มกลับมาฟื้นตัวดีขึ้นได้ภายในไม่เกินช่วงไตรมาส 2/63 โดยยังประเมินราคาน้ำมันดิบตลาดโลกที่เหมาะสมในปี 63 จะอยู่ที่ราว 50-70 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล


ทั้งนี้ ประเมินว่าความขัดแย้งระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรอย่างรัสเซีย ที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงหนักมาสู่ระดับ 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรลนั้น จะทำให้กลุ่มผู้ผลิตที่มีต้นทุนสูงในทะเลลึก หรือกลุ่มผู้ผลิตรายใหม่ในแอฟริกาไม่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งจะส่งผลให้ซัพพลายหายไป ขณะที่กลุ่มประเทศตะวันออกกลางที่มีต้นทุนการผลิตต่ำจะยังสามารถผลิตได้อยู่ ซึ่งจะเกิดความสมดุลและสอดคล้องกับดีมานด์ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ราคาน้ำมันจะกลับมาฟื้นตัว


อย่างไรก็ตาม คาดว่าภายในปีนี้จะมีการประชุมระหว่างกลุ่มโอเปก และพันธมิตรนอกกลุ่มโอเปกเกิดขึ้นอีก ซึ่งน่าจะสามารถกลับมาเจรจากันได้ เนื่องจากกลุ่มประเทศตะวันออกกลางก็ยังคงต้องพึ่งพารายได้จากน้ำมันเป็นหลัก


ขณะที่การปรับตัวลดลงของราคาน้ำมันดิบในระยะนี้จะส่งผลกระทบกับกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและโรงกลั่น ที่มีสต็อกที่เก็บไว้สำหรับการผลิตจะมีขาดทุนจากการสต๊อกน้ำมัน(stock loss) แต่กลุ่มธุรกิจนี้ได้มีการทำเรื่องเฮดจิ้งไว้บางส่วน ในส่วนของ PTTEP ตอนนี้ก็ต้องเป็น TOP Quartile ในเรื่องของ cost ความสามารถในการแข่งขันอยู่แล้ว


สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 63 ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะดีขึ้นกว่าปี 62 ที่ผ่านมาหรือไม่ แต่เบื้องต้นมั่นใจว่ากำไรในปี 63 จะทำได้ไม่ต่ำกว่าปี 58 ที่มีกำไรสุทธิราว 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปรับลดลงจาก 60 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่ในปี 58 ราคาน้ำมันดิบร่วงจากกว่า 100 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ราว 20 เหรียญสหรัฐบาร์เรล ซึ่งถือเป็นการปรับลดลงค่อนข้างแรง ส่วนปีนี้ค่าการกลั่นและมาร์จิ้นปิโตรเคมีจะดีกว่าปี 62 รวมทั้งธุรกิจการกลั่นและปิโตรเคมีไม่มีการปิดซ่อมบำรุงในปีนี้ด้วย



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews