Phones





BANPUมั่นใจปีนี้โตแกร่ง - 5ปีลงทุน600ล้านเหรียญฯ

2020-03-10 18:58:13 1383




นิวส์ คอนเน็คท์ - BANPU มั่นใจ ผลดำเนินงานปีนี้เติบโตแข็งแกร่ง แม้มีปัจจัยลบกระทบ ยันไม่กังวลไวรัสโควิด-19 หลังเตรียมแผนรับมือแล้ว พร้อมลุยขยายลงทุนต่อเนื่อง คาดระยะ 5 ปีใช้เงินลงทุน 600 ล้านเหรียญสหรัฐ เล็งลงทุนสกัดน้ำมันจากถ่านหินในมองโกเลีย ลั่นดันสัดส่วน EBITDA พลังงานสะอาดในปี 68 เป็น 60%


เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ผู้นำธุรกิจด้านพลังงานแบบครบวงจรแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก เปิดเผยว่า ยังมั่นใจว่าภาพรวมผลการดำเนินงานของปี 63 จะกลับมาเติบโตแข็งแกร่ง แม้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 จะยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะจบลงเมื่อใด แต่กลุ่มบริษัทบ้านปูได้มีการเตรียมแผนรับมือไว้แล้ว ด้วยมาตรการลดต้นทุนการผลิต ลดต้นทุนค่าใช้จ่าย


ขณะที่ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลงมาในระยะนี้ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อราคาก๊าซ เนื่องจากการผลิตน้ำมันของกลุ่มเชลออยล์ในสหรัฐฯ อาจจะลดกำลังการผลิตเพราะต้นทุนสูง จะส่งผลให้ปริมาณการผลิตหายไปจากตลาด ส่งผลให้ราคาเกิดความสมดุลขึ้น ดังนั้น คาดว่าราคาก๊าซในปีนี้จะปรับตัวมาอยู่ที่ 2.30 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู จากปีจจุบันอยู่ในระดับ 1.8-1.9 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู


ส่วนกำลังการผลิตก๊าซในปีนี้ที่สหรัฐฯ ทั้ง 2 แหล่ง คือ แหล่งบาร์เน็ต มีกำลังการผลิต 620 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และแหล่ง Marcellus 180 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันรวมกำลังการผลิตจะอยู่ที่ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยในแหล่งบาร์เน็ตจะเริ่มรับรู้กระแสเงินสดเข้ามาในช่วงเดือน เม.ย.นี้ ช่วยหนุนผลประกอบการให้เติบโตขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ


นอกจากนี้ ยังได้รับปัจจัยหนุนจากการลงทุนที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโรงไฟฟ้าของบริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BPP ที่จะจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้จำนวน 4 โครงการ การขยายการลงทุนของบริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด และพลังงานสะอาดภายใต้กลยุทธ์ Greener & Smarter นั้นจะเริ่มทยอยสร้างรายได้เพิ่มขึ้น โดยคาดว่าในปีนี้จะส่งผลให้มีสัดส่วนกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA ของธุรกิจพลังงานสะอาดเพิ่มเป็น 30-40% และในปี 68 เพิ่มเป็น 60%


ส่วนในระยะ 5 ปี (63-67) คาดว่าจะใช้เงินลงทุนปีละประมาณ 100-150 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือรวม 5 ปี 600 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับการลงทุนทั้งหมดในกลุ่มบ้านปู โดยเฉพาะการลงทุนในการซื้อกิจการโรงไฟฟ้าที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเจรจา 2-3 แห่ง รวมถึงการลงทุนในโรงไฟฟ้าก๊าซในสหรัฐฯ ด้วย นอกจากนี้เป็นการลงทุนของบ้านปู เน็กซ์ฯ


สำหรับความคืบหน้าเรื่องการสกัดน้ำมันจากถ่านหินที่เหมืองในประเทศมองโกเลีย ปัจจุบันอยู่ในขั้นการทดลองผลิต โดยการผลิตในระยะเวลา 3-5 วันนั้น มีปริมาณน้ำมันดิบที่ระดับ 5,000 ลิตร ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม จากการประเมินเบื้องต้น มีปริมาณน้ำมันที่จะสามารถผลิตเชิงพาณิชย์ได้ แต่ต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าจะต่อยอดเป็นชนิดน้ำมันชนิดใดที่จะเกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์สูงสุด


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews