Phones





AOT เตรียมชงผลประมูลรันเวย์ 3

2020-03-11 17:03:33 1322




นิวส์ คอนเน็คท์ – AOT เตรียมชงผลประมูลรันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิให้บอร์ดพิจารณา เม.ย.นี้ หลัง NWR เสนอราคาต่ำสุด คาดลงนามในสัญญากลางปี 63 ขณะ EHIA มั่นใจเสร็จ เม.ย. 63 พร้อมจ่ายค่าชดเชยเส้นเสียงให้ชาวบ้านเพิ่มอีก 5 พันล้าน


เมื่อเร็วๆ นี้ นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่ง หรือ รันเวย์เส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวงเงินราคากลาง 10,474 ล้านบาท ว่า ภายหลังจากที่บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 9,713 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางกว่า 700 ล้านบาท จากจำนวนผู้ยื่นเสนอราคา 3 ราย นั้นในขณะนี้ AOT อยู่ระหว่างการพิจารณาว่ามีประเด็นทางด้านเทคนิคหรือไม่ หากไม่พบปัญหาก็คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) AOT พิจารณาได้ในเดือน เม.ย.63


อย่างไรก็ตามในส่วนของการทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) นั้นได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (คชก.) แล้ว ซึ่งในรายงานมีการกำหนดเงื่อนไขการพิจารณาชดเชยให้กับชาวบ้านที่อยู่ในแนวเส้นเสียงจนถึงวันที่เปิดให้บริการรันเวย์ที่ 3 จากการประเมินเบื้องต้นเงื่อนไขดังกล่าวจะทำให้งบประมาณในการดำเนินโครงการเพิ่มขึ้นอีก 5,000 ล้านบาทจากค่าชดเชยเส้นเสียง โดยคาดว่าการทำรายงาน EHIA จะได้รับการอนุมัติภายในเดือน เม.ย.นี้ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยคาดว่าจะลงนามสัญญากับผู้ชนะประมูลได้ประมาณกลางปี 63


ส่วนความคืบหน้าโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันทราบว่าสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ส่งเรื่องให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ พิจารณาแล้ว อยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอ คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไปทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดการประมูลโครงการ North Expansion ได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews