Phones





บอร์ดรฟม.ไฟเขียวสัญญาสายสีชมพูส่วนต่อขยาย

2020-03-11 18:07:49 1498




นิวส์ คอนเน็คท์ - บอร์ด รฟม.เห็นชอบร่างสัญญารถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย 3 กม. เข้าเมืองทองธานี วงเงิน 3 พันล้านบาทคาดลงนามสัญญาได้เดือน ก.ค.นี้ คาดสามารถดำเนินการก่อสร้างได้ภายในปีนี้


เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2563 นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศ (รฟม.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม. มีมติเห็นชอบร่างสัญญาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช-เมืองทองธานี ระยะทาง 3 กิโลเมตร จำนวน 2 สถานี วงเงิน 3,000 ล้านบาท ระหว่าง รฟม. และบริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM)


อย่างไรก็ตามหลังจากนี้ รฟม. จะส่งร่างสัญญาให้คณะกรรมการกำกับดูแลตามมาตรา 43ฯ แห่ง พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (กฎหมาย PPP) และสำนักงานอัยการสุงสุดพิจารณา ก่อนเสนอร่างสัญญาและผลการเจรจาให้กระทรวงคมนาคม คณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (บอร์ด PPP) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามลำดับ หลังจากนั้นถึงจะลงนามในสัญญากับเอกชน


ทั้งนี้ภายหลังจากลงนามในสัญญาแล้ว รฟม.จะดำเนินการตามขั้นตอนการออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนตามแนวเส้นทาง 3 กิโลเมตรต่อไป โดยเอกชนจะเป็นผู้จ่ายค่าทดแทนสิ่งปลูกสร้างและค่าก่อสร้างทั้งหมด และคาดขั้นตอนการเวนคืนที่ดินจะแล้วเสร็จภายในปีนี้และเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ทันที


สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีรัชดาไปเชื่อมกับโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวบริเวณใกล้สี่แยกรัชโยธิน ระยะทาง 2.6 กิโลเมตรนั้น ล่าสุดมีการทบทวนประมาณการณ์ผู้โดยสารของส่วนต่อขยายใหม่ เนื่องจากบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว และผู้ถือหุ้นบริษัท อีสเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (EBM) ผู้รับสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้แจ้งว่าการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้าสายสีเหลืองและรถไฟฟ้าสายสีเขียวจะต้องมีค่าแรกเข้า เนื่องจากเป็นคนละสัญญาและคนละนิติบุคคลกัน ดังนั้น EBM ต้องนำปัจจัยดังกล่าวไปทบทวนคาดการณ์ผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีเหลืองส่วนต่อขยายอีกครั้ง


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews