Phones





รฟม.ลั่นสายสีส้มตะวันออกได้ใช้ปี67

2020-03-13 09:38:14 2340




นิวส์ คอนเน็คท์ - รฟม.เปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ที่ 3 รถไฟฟ้าใต้ดินโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี กำหนดเปิดให้บริการในปี 67 คาดมีผู้โดยสาร 4 แสนเที่ยวคนต่อวัน


วันที่ 12 มีนาคม 2563 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดเดินเครื่องหัวเจาะอุโมงค์ที่ 3 โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตะวันออก) ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ได้นำเทคโนโลยีหัวเจาะอุโมงค์ที่มีประสิทธิภาพขุดเจาะใต้ดินที่มีสภาพเป็นดินเหนียว พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนอันประกอบด้วย ท่อลำเลียงดินออก อุปกรณ์สำหรับควบคุมทิศทาง อุปกรณ์ไฮโดรลิคส์เพื่อการลำเลียงวัสดุก่อสร้างเข้า – ออก ในระหว่างการขุดเจาะและการก่อสร้างอุโมงค์ อุปกรณ์ระบายอากาศ มาใช้ในงานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้า


โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ถือเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายแรกที่เชื่อมโยงกรุงเทพฯฝั่งตะวันออกสู่ใจกลางเมือง ปัจจุบันโครงการมีความก้าวหน้างานโยธาในภาพรวม 56.86% เร็วกว่าแผน 2.57% ณ สิ้นเดือน ก.พ.63 โดยสัญญาที่ 2 มีความความก้าวหน้าอยู่ที่ 52.04% และมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 67 โดยคาดว่าจะมีผู้โดยสาร 400,000 เที่ยวคนต่อวัน
นอกจากนี้โครงการดังกล่าวยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันรถได้ 2.4 หมื่นล้านบาทต่อปี, ประหยัดเวลาในการเดินทาง 5.3 หมื่นล้านบาท และประหยัดด้านสิ่งแวดล้อมอีกประมาณ 1 หมื่นล้านบาทต่อปี


อย่างไรก็ตาม ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างเตรียมเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงบางขุนนนท์-ศูนย์วัฒนธรรม คาดว่าจะได้เอกชนผู้ชนะการประมูลในเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งเมื่อรถไฟฟ้าสายสีส้มเปิดให้บริการครบทั้งตะวันออก และตะวันตก จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ประชาชน และช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัด ตลอดจนช่วยประหยัดพลังงาน รักษาสิ่งแวดล้อม และลดฝุ่น PM 2.5 ด้วย ทั้งนี้ ได้มอบให้พิจารณาเรื่องค่าโดยสารด้วยโดยให้คิดในอัตราที่ถูกที่สุด และมีเหตุมีผล


นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า เครื่องหัวเจาะอุโมงค์ตัวที่ 3 มีชื่อว่า “บูรพาทรัพย์” มีขนาดความยาว 9.6 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลาง 6.58 เมตร น้ำหนัก 370 ตัน สามารถขุดเจาะอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายใน 5.70 เมตร ในระดับความลึก 20-30 เมตร ด้วยสมรรถภาพการขุดเจาะเฉลี่ยวันละ 10-15 เมตร หรือเดือนละ 350 เมตร อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้าหัวเจาะอุโมงค์ตัวที่ 1 จากสถานี รฟม. ไปยังสถานีรามคำแหง คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย. 63 ส่วนหัวเจาะอุโมงค์ตัวที่ 2 จากสถานี รฟม. ไปยังสถานีหัวหมาก คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน เม.ย.64 นอกจากนี้ รฟม. ยังมีแผนเดินเครื่องหัวเจาะ ตัวที่ 4 ในเดือน พ.ค.63 จากสถานีคลองบ้านม้า ไปยังสถานีหัวหมาก คาดว่าจะแล้วเสร็จเดือน มิ.ย.64



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews