Phones





รฟม.เร่งดัน"แทรมเชียงใหม่"เข้าครม.ปีนี้

2020-03-17 10:46:52 654




นิวส์ คอนเน็คท์ - รฟม. เร่งเดินหน้า โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จ.เชียงใหม่ หวังดันเข้า ครม.ภายในปีนี้ ตอกเสาเข็มปี 65 คาดว่าจะมีผู้โดยสารอยู่ในระดับ 16,000 เที่ยวคนต่อวัน สร้างการเติบโตด้านเศรษฐศาสตร์ 13% ยันการก่อสร้างไม่มีผลกระทบแหล่งโบราณสถาน


เมื่อเร็วๆ นี้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสม รายละเอียดการออกแบบ รายละเอียดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) และจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา (TOR) รวมถึงการศึกษาและวิเคราะห์โครงการร่วมลงทุน (PPP) ตามแนวทางที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2556 (พ.ร.บ.ร่วมลงทุนฯ ปี 2556)

เบื้องต้นการลงทุน อยากให้เป็นรูปแบบ PPP Net Cost สัมปทาน 30 ปี ซึ่งรัฐลงทุนค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เอกชนลงทุนค่าก่อสร้างงานโยธา, งานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกลค่าขบวนรถไฟฟ้า และค่าใช้จ่ายในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง ซึ่งรูปแบบ PPP Net Cost จะดีกว่า PPP Gross Cost เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้เอกชนตั้งใจบริหารมากกว่าการรับจ้างเดินรถอย่างเดียว
อย่างไรก็ตาม รายละเอียดรูปแบบ PPP และEIA คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จประมาณเดือน พ.ค.63 จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณา ก่อนเสนอผลการศึกษาโครงการให้กับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP) พิจารณา หากขั้นตอนทั้งหมดแล้วเสร็จเร็ว มั่นใจว่าจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อขออนุมัติดำเนินโครงการและรูปแบบการลงทุนได้ปลายปีนี้ รวมทั้งส่งผลการศึกษา EIA ให้สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาได้ภายในปีนี้เช่นกัน


พร้อมกันนี้ รฟม.คาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการในขั้นตอนคัดเลือกเอกชนได้ในช่วงเดือน ก.พ. 64 หลังจากนั้นจะดำเนินการในขั้นตอนสำรวจและจัดกรมสิทธิ์ที่ดิน โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในเดือน มี.ค. 65 โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการได้ในปี 70 โดยในระยะแรกที่เริ่มเปิดให้บริการคาดว่าจะมีผู้โดยสารอยู่ในระดับ 16,000 เที่ยวคนต่อวัน และในช่วงเวลาเร่งด่วน 1,200 คนต่อชั่วโมง ส่วนอัตราค่าโดยสาร 15-30 บาทต่อคนต่อเที่ยว


โดยจากการประเมินในเบื้องต้นคาดว่าจะมีผลตอบแทนทางด้านเศรษฐศาสตร์อยู่ที่ 13% และการประเมินรายได้หลังจากการเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าตั้งแต่ปี 71-75 เฉลี่ยในระดับ 144.9-189 ล้านบาท ส่วนปีที่ 30 คาดว่าจะเฉลี่ยในระดับ 1,000 ล้านบาท


โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดเชียงใหม่ สายสีแดง เป็นระบบรถรางไฟฟ้า (LRT/Tram) ช่วงโรงพยาบาลนครพิงค์-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี มีระยะทาง 15.8 กิโลเมตร มีจำนวนสถานีทั้งหมด 16 สถานีแบ่งเป็นพื้นดิน 9 สถานี และสถานีใต้ดิน 7 สถานี กรอบวงเงินลงทุน 27,000 ล้านบาท และเป็น 1 ใน 4 โครงการพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนในเมืองภูมิภาคที่ รฟม. รับผิดชอบ ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าไปมาก และเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ ส่วนเส้นทางนั้นต้งผ่านเมืองเก่า และแหล่งโบราณสถานมากมาย ซึ่ง รฟม. ได้ให้ความสำคัญ โดยในการดำเนินงานจะมีสำนักศิลปากรที่ 7 เชียงใหม่คอยกำกับดูแลตลอดเพื่อให้การก่อสร้างฯ ไม่มีผลกระทบต่อการที่ประเทศไทยจะเสนอองค์การการศึกษา และวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ให้ จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองมรดกโลกแน่นอน



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews