Phones





หุ้นร่วง102จุด -ตลท.ชี้SETทรุดน้อยกว่าภูมิภาค

2020-03-23 18:17:06 1396




นิวส์ คอนเน็คท์ - หุ้นไทยวันที่ 23 มี.ค. ปรับลดลงเกิน 8% ใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์เกณฑ์ใหม่ครั้งแรก ขณะที่ดัชยนีปิดตลาด ลดลง 102.78 จุด "ภากร" ยืนยันความพร้อม ทุกระบบทำงานได้ปกติ เผยหุ้นไทยกระทบน้อยกว่าตลาดภูมิภาค


เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. วันที่ 23 มีนาคม 2563 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า สำหรับการปรับตัวลดลงของดัชนีตลาดหุ้นไทยกว่า 8% ส่งผลให้ใช้เซอร์กิต เบรกเกอร์เกณฑ์ใหม่เป็นครั้งแรก โดยสถานการณ์ดังกล่าว เป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับตลาดทั่วโลก จากความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประกอบกับรัฐบาลประกาศปิดพื้นที่กรุงเทพฯ อีกทั้งราคาน้ำมันยังมีการปรับตัวลดลง ส่งผลให้หุ้นกลุ่มพลังงานปรับตัวลดลง


ทั้งนี้ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ยังไม่มีนโยบายในการปิดตลาด ซึ่งหากเทียบกับตลาดในภูมิภาค ถือว่าตลาดหุ้นไทยกระทบน้อยที่สุด แต่อย่างไรก็ตาม ทางภาครัฐบาลได้มีมาตรการออกมาดูแลตลาดทุน ซึ่งคาดว่าสถานการณ์จะปรับตัวดีขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม กลุ่มตลาดหลักทรัพย์ฯได้มีมาตรการรองรับผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อย่างรอบคอบ และให้ความมั่นใจว่าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) บริษัท สำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด (TCH) และบริษัท ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด (TSD) จะเปิดทำการซื้อขายหลักทรัพย์ได้อย่างต่อเนื่อง ภายใต้ภาวะการณ์ต่างๆ


ขณะเดียวกัน ตลาดหลักทรัพย์ฯ ติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องตลอดเวลาในช่วงที่ผ่านมา พร้อมทั้งทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลและผู้ประกอบการในตลาดทุน อีกทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เตรียมแผนดำเนินธุรกิจต่อเนื่อง (Business Continuity Plan) และมั่นใจว่าระบบซื้อขาย ระบบชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ ระบบงานหลักและระบบสนับสนุนต่างๆ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องตามปกติ


รวมทั้งมีนโยบายดูแลพนักงาน ทั้งสุขภาพและความปลอดภัย และรับผิดชอบต่อสังคม โดยมีการจัดแบ่งพนักงานให้ปฏิบัติงานที่บ้าน (work-from-home)โดยมีระบบสนับสนุนการทำงานที่บ้านอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเป็นการเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) ลดความเสี่ยงและป้องกันการติดเชื้อ เพื่อให้การดำเนินงานของตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสูงสุดเสมือนช่วงเวลาปกติ


ทั้งนี้ การซื้อขายในตลาดหุ้นไทย วันที่ 23 มี.ค.63 ตลาดหลักทรัพย์ฯ หยุดทำการซื้อขายหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว 30 นาที (Circuit Breaker) ตั้งแต่เวลา 15.25-15.55 น. เนื่องจากดัชนีราคาหลักทรัพย์ปรับตัวลดลง 90.19 จุด คิดเป็น 8% จากดัชนีราคาปิดวันทำการก่อนหน้า (Circuit Breaker Level 1) หลังจากเปิดซื้อขายแล้ว ดัชนยังคงปรับลดลงต่อเนื่อง โดยปิดทำการเวลา 16.30 น. อยู่ที่ 1,024.46 จุด ลดลง 102.78 จุด หรือ -9.12% มูลค่าการซื้อขาย 59,677 ล้านบาท


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews