Phones





กพท.ชี้สิ้นมี.ค.เที่ยวบินยกเลิกเกิน9,797ไฟลต์

2020-03-24 15:21:15 473




นิวส์ คอนเน็ตท์ - กพท.ชี้ ไวรัสโควิด- 19 ระบาด ส่งผลกระทบสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน สิ้นมี.ค.ยกเลิกเกิน 9,797 ไฟลต์ หลังจากหลายประเทศเริ่มซัตดาวน์ ขณะที่ AOT รับ มีการยกเลิกเที่ยวบินกว่า 51.1% สนามบินดอนเมือง กระทบหนัก เที่ยวบินระหว่างประเทศเหลือ 3 ไฟลต์ต่อวัน


เมื่อเร็วๆ นี้ นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผย ว่า หลังจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดหนักขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยได้รับผลกระทบ โดยในขณะนี้ กพท.อยู่ระหว่างประเมินจำนวนเที่ยวบินที่ยกเลิกทำการบินมายังประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น จากที่ก่อนหน้านี้ มีตัวเลขสายการบินที่ยกเลิกเที่ยวบินมาไทยในเดือน มี.ค.63 รวมอยู่ที่ 9,797 เที่ยวบิน และส่งผลให้ผู้โดยสารหายไปราว 3 ล้านคน ซึ่งคาดว่าสิ้นเดือน มี.ค.63 จะมีการยกเลิกเที่ยวบินมายังไทยจะสูงกว่า 9,797 เที่ยวบิน เนื่องจากหลายประเทศเริ่มมีมาตรการปิดประเทศ โดยในปัจจุบันกพท.อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เนื่องจากจำนวนเที่ยวบินที่จะยกเลิกยังไม่นิ่ง มีปรับเปลี่ยนทุกวัน


ขณะที่กรณีการประกาศยกเลิกทำการบินชั่วคราวของสายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ และสายการบินไทย แอร์เอเชีย ปัจจุบัน กพท.ยังไม่ได้อนุมัติ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างประสานไปยังผู้บริหารสายการบินเพื่อเข้ามาหารือถึงปัญหา และความต้องการร่วมกัน โดย กพท.จะเริ่มหารือกับสายการบินต่างๆ ภายในสัปดาห์นี้ ส่วนการประกาศหยุดทำการบินชั่วคราวที่ทางสายการบินเผยแพร่ไปก่อนหน้านี้ ถือเป็นหนึ่งในมาตรการที่สายการบินต้องการแจ้งคืนตั๋ว และคืนเงินแก่ผู้โดยสารนั้นสามารถทำได้


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) หรือ AOT กล่าวว่า ภาพรวมของ 6 ท่าอากาศยานภายในการกำกับดูแลของ AOT ณ วันที่ 22 มี.ค.63 พบว่ามีจำนวนเที่ยวบินยกเลิกในสัดส่วน 51.1% ขณะที่ภาพรวมตลอดทั้งเดือน มี.ค.นี้ มีเที่ยวบินยกเลิกแล้ว 34.8%


ด้าน ร.ท.สัมพันธ์ ขุทรานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง กล่าวว่า จากผลกระทบการระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลให้ปริมาณเที่ยวบินเข้าออกท่าอากาศยานดอนเมืองในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูล ณ วันที่ 23 มี.ค.63 มีปริมาณเที่ยวบินรวมที่ให้บริการอยู่ราว 400 เที่ยวบิน หรือลดลง 40% จากปริมาณเที่ยวบินตามแผนการบินในเดือน มี.ค.ที่ปกติจะมีจำนวนรวมอยู่ที่ราว 780 เที่ยวบินต่อวัน


อย่างไรก็ดี หากแบ่งเที่ยวบินให้บริการออกเป็นเที่ยวบินระหว่างประเทศ และเที่ยวบินภายในประเทศ จะพบว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศ มีปริมาณลดลงจำนวนมาก ซึ่งข้อมูล ณ วันที่ 23 มี.ค.63 ตามแผนการบินจะมีเที่ยวบินให้บริการ 4 เที่ยวบิน แต่พบว่าให้บริการจริงจำนวน 3 เที่ยวบินเท่านั้น โดยในจำนวนเที่ยวบินดังกล่าว ถือเป็นปริมาณที่ลดลงสูง หากเทียบกับจำนวนเที่ยวบินในปีก่อนหน้า ที่เฉลี่ยอยู่ราว 120 – 150 เที่ยวบินต่อวัน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews