Phones





STECวอนรัฐบาลหนุนผู้รับเหมาไทย

2019-08-13 12:28:55 169




นิวส์ คอนเน็คท์ - STEC วอนรัฐบาลหนุนผู้รับเหมาไทย หลังทุนจีนดัมพ์ราคาประมูลแข่ง หวังหารายได้ประจำมากขึ้น ประเดิมประมูล “หมอชิต คอมเพล็กซ์” 9.4 พันล้านบาท


นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC เปิดเผยว่า สถานการณ์การแข่งขันในธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปัจจุบันผู้รับเหมาทุนจีนเข้ามาประมูลงานในไทยเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะงานก่อสร้างทางด่วน และงานก่อสร้างรถไฟ ที่ประเมินแล้วพบว่าทุนจีนคว้างานประมูลไปกว่า 50% ของงานที่ภาครัฐออกมาประมูลทั้งหมด โดยผู้ประกอบการจีนประมูลด้วยราคาที่ต่ำกว่าราคากลางมากทำให้ไม่สามารถแข่งขันได้


“ทุนจีนเข้าประมูลแข่งขันรับเหมาก่อสร้างงานโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยมากขึ้นโดยดัมพ์ราคาลงต่ำกว่าราคากลางมากจนเกินไป ก็อยากให้รัฐบาลเอื้อคนไทย และช่วยเหลือคนไทยมากกว่านี้ เพราะอย่างน้อยเงินก็ยังอยู่ในประเทศไทย แต่จะทำอย่างไร ช่วยอย่างไร ก็คงต้องเป็นเรื่องของทางนโยบาย จะมีการปรับเงื่อนไขในเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) หรือไม่ก็คงเป็นอำนาจพิจารณา” นายภาคภูมิ กล่าว


ทั้งนี้ ผู้ประกอบการรับเหมาจากประเทศจีนที่ได้งานในราคาที่ต่ำนั้น มีความกังวนว่าจะไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ การที่ผู้ประกอบการจีนประมูลต่ำกว่าราคากลางมากจนเกินไปในส่วนของผู้รับเหมาไทย และ STEC จำเป็นต้องปรับตัวรับมือกับการแข่งขัน โดยไม่ใช่การสู้ด้วยราคาอย่างเดียว แต่บริษัทฯ จะมองการพัฒนาโครงการเอง ร่วมมือกับโครงการในลักษณะของการรับสัมปทานมากขึ้น


สำหรับทิศทางการทำธุรกิจของ STEC หลังจากนี้ ยังคงเน้นสัดส่วนธุรกิจหลักคือการรับเหมาก่อสร้างโครงการต่างๆ แต่จะเริ่มเพิ่มสัดส่วนการหารายได้ประจำ ด้วยการรับสัมปทาน และบริหารโครงการเองมากขึ้น เบื้องต้นบริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างพัฒนาโครงการในบริษัท หมอชิตแลนด์ จำกัด หลังจากที่เข้าไปซื้อหุ้น โดยคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างปลายปีนี้มูลค่า 9.4 พันล้านบาท เป้าหมายพัฒนาเป็นอาคารแฝดสำนักงานให้เช่า สูง 36 ชั้น และชั้นใต้ดิน 3 ชั้น คาดว่าใช้ระยะเวลาในการดำเนินการก่อสร้าง 3-4 ปี