Phones





NER ไร้ผลกระทบ COVID-19

2020-03-31 09:07:31 465



NER ไร้ผลกระทบ COVID-19 (สกู๊ปพิเศษ)



การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือ COVID-19 นับวันยิ่งสร้างผลกระทบต่อชีวิต ทรัพย์สิน และภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกเป็นวงกว้างมากขึ้น ภาคธุรกิจแต่ละสาขาต่างปรับทัพ จัดขบวนกันใหม่ เพื่อรองรับและปรับตัวสู้กับพิษ COVID-19 ให้ได้ บางบริษัท ยอมรับว่ากระทรบมาก กระทบน้อย แตกต่างกันไป


นายชูวิทย์ จึงธนสมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นอร์ทอีส รับเบอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NER ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง และยางผสม เพื่อจำหน่ายไปยังผู้ผลิตในอุตสาหกรรมยานยนต์ และกลุ่มผู้ค้าคนกลาง ทั้งในและต่างประเทศ บอกว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 นั้น ทางบริษัทประเมินสถานการณ์ต่างๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมั่นใจว่า ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด แม้ว่าการส่งออกสินค้าไปประเทศจีน อาจจะล่าช้าไปประมาณ 2 สัปดาห์ ขณะที่คำสั่งซื้อสินค้าลูกค้าในประเทศอื่นๆรวมถึงประเทศไทย ยังคงจำหน่ายสินค้าตามปกติ



ขณะที่ผลประกอการในไตรมาส 1/63 มั่นใจจะเติบโตได้ตามแผน เนื่องจากจนถึงขณะนี้นี้ ยังไม่มีการยกเลิกคำสั่งซื้อจากคู่ค้า รวมทั้งยังมีการจำหน่ายสินค้าล่วงหน้าและสั่งสินค้าระยะยาวไปจนถึงสิ้นไตรมาส 2/63


"ปัจจุบัน บริษัททยอยส่งมอบสินค้าอย่างต่อเนื่อง และบริษัทคาดว่า หากสถานการณ์โรคระบาดเริ่มดีขึ้น ลูกค้าจะมีคำสั่งซื้อเข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าหลักที่ประเทศจีน ที่มีสัดส่วนประมาณ 75% ของสัดส่วนการส่งออกทั้งหมดของบริษัทที่ประมาณ 45% ของรายได้รวม ขณะที่สัดส่วนลูกค้าภายในประเทศ มีสัดส่วนอยู่ที่ 55% ยังคงมีความต้องการใช้ยางอย่างต่อเนื่อง จึงไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด" นายชูวิทย์ กล่าว



แม้จะมีการประเมินผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด – 19 แล้ว บริษัทยังมั่นใจว่าเป้าหมายการเติบโตในปี 2563 ยังคงไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 50% จากการปรับปรุงการขบวนการผลิตและการเปิดดำเนินการของโรงงานใหม่ในช่วงปลายเดือน มี.ค.นี้ ทำให้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 176,000 ตัน จนมีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 460,000 ตันต่อปี และเริ่มรับรู้รายได้ในไตรมาสที่ 2 ตลอดจนบริษัทยังเพิ่มผลิตภัณฑ์แผ่นปูรองนอนสัตว์สำหรับฟาร์มเลี้ยงวัว ซึ่งเป็นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง โดยจะเริ่มดำเนินการผลิตและทดสอบสินค้าในเดือน เม.ย.นี้


ส่วนความคืบหน้าในการประมูลโรงไฟฟ้าชุมชนจากชีวภาพ ปัจจุบันบริษัทรอความชัดเจนจากภาครัฐ หากรัฐเริ่มโครงการ บริษัทก็พร้อมจะเข้าประมูลได้ทันที เนื่องจากบริษัทมีการผลิตและใช้งานไฟฟ้าในระบบไบโอแก๊ซ ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขในการเข้าประมูลอยู่แล้ว โดยเบื้องต้นคาดหวังว่าจะมีส่วนเข้าไปร่วมในโครงการ 8 เมกะวัตต์ ในกลุ่มควิกวิน (Quick win) นอกจากนี้ บริษัทยังมีความเป้าหมายที่จะทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) จำนวน 35-40 MW ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3-4 พันล้าน และหากเป็นไปตามแผนจะส่งผลให้ยอดขายจากธุรกิจไฟฟ้าอยู่ที่ 10% ต่อยอดขายยางทุก 2,000 ล้านบาท โดยเป็นมาร์จิ้นของธุรกิจไฟฟ้าประมาณ 20%


นับว่า NER เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่จะฝ่าวิกฤติ COVID-19 ไปได้.



>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews