Phones





KBANK ปรับหมากธุรกิจ เตรียมแผนรับมือNPL

2020-04-07 18:49:12 1361




นิวส์ คอนเน็คท์ - KBANK เตรียมทบทวนเป้าหมายธุรกิจปี 63 หลังปิดงบฯไตรมาส 1/63 รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมเดินหน้าให้การช่วยเหลือลูกค้าอย่างเร่งด่วน ก่อนลุกลามสู่หนี้เน่า NPL เผยมีการช่วยเหลือลูกค้าสินเชื่อไปแล้วราว 115,000 ราย ยืนยันไม่มีแผนปลดพนักงานอย่างแน่นอน  


เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2563 นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ทิศทางการดำเนินธุรกิจของธนาคารในสถานการณ์การะบาดของไวรัสโควิด-19 จะเน้นไปที่การช่วยเหลือลูกค้าในหลายๆ ทาง และจะต้องเป็นการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ควบคู่ไปกับมาตรการสนับสนุนเศรษฐกิจของภาครัฐ ที่จะมีส่วนสำคัญในการลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ และในอนาคต โดยธนาคารจะยังคงบทบาทการเป็นสถาบันการเงินชั้นนำ ที่จะเป็นกลไกสำคัญในการพลิกฟื้นระบบเศรษฐกิจไทยให้เดินหน้าต่อไปได้


ทั้งนี้ ธนาคารคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของไทยในปี 63 จะฟื้นตัวในรูปแบบตัว U มากกว่าตัว V โดยสิ่งสำคัญคือ ต้องเร่งแก้ปัญหาเรื่องการท่องเที่ยวให้กลับมาฟื้นตัวโดยเร็วที่สุด เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวจะเป็นช่องทางในการกระจายรายได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจได้เร็วที่สุด และจะเป็นปัจจัยสำคัญที่อาจช่วยให้เศรษฐกิจของไทยกลับมาฟื้นตัวในรูปตัว V ได้มากขึ้น


ด้านนางสาวขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KBANK กล่าวว่า ปัจจุบันธนาคารอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลต่างๆเพื่อทบทวนเป้าหมายธุรกิจปี 63 โดยเฉพาะผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะรอดูตัวเลขผลประกอบการไตรมาส 1/63 ประกอบการทบทวนเป้าหมายธุรกิจด้วย แต่สิ่งที่ธนาคารให้ความสำคัญที่สุดคือการรับมือกับปัญหาหนี้ด้อยคุณภาพ (NPL)ที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่ยังอยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้ รวมทั้งพยายามรักษาระดับเงินกองทุนให้ยังมีความแข็งแกร่ง ซึ่งปัจจุบันธนาคารมีระดับเงินกองทุนทั้ง Tier1 และ Tier2 รวมกันราว 16%


นอกจากนี้ ธนาคารได้มีการออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าด้านสินเชื่อไปแล้วจำนวน 115,000 ราย คิดเป็นยอดสินเชื่อ 124,000 ล้านบาท รวมทั้งมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อช่วยเหลือลูกค้าผู้ประกอบการ และลูกค้าบุคคลที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ขณะที่เป้าหมายสำคัญในการฝ่าวิกฤติครั้งนี้คือ ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของพนักงาน เพื่อให้สามารถส่งมอบบริการได้อย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจประเทศต่อไป โดยธนาคารยืนยันว่าจะไม่มีการปลดพนักงานออกอย่างแน่นอน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews