Phones





GPI ลุยธุรกิจโรงไฟฟ้าเต็มเครื่อง เปิดหัว 9MW

2020-04-08 17:24:58 1394




นิวส์ คอนเน็คท์ - GPI ลุยธุรกิจโรงไฟฟ้าเต็มเครื่อง เปิดหัว 9MW หวังเริ่มฟันกำไร Q3/63 รับสภาพรายได้ปีนี้หด หลังธุรกิจ Event ซบเซา


เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2563 นายพีระพงศ์ เอี่ยมลำเนา ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ GPI เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ลงนามในสัญญาเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท ทรูเอ็นเนอร์จี จำกัด ซึ่งเป็นผู้พัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิง RDF กำลังการผลิตติดตั้ง 9 เมกะวัตต์ (MW) ในอำเภอหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์ จำนวนทั้งสิ้น 7 แสนหุ้น คิดเป็น 25.45% โดยใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 250 ล้านบาท ซึ่งมีแหล่งเงินมาจากเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทฯ และปัจจุบันบริษัทฯ ได้มีการชำระเงินในการเข้าซื้อหุ้นไปแล้ว จำนวน 70 ล้านบาทจากมูลค่าทั้งหมด ส่วนที่เหลือจะเป็นการทยอยชำระอย่างต่อเนื่อง


การเข้าลงทุนครั้งนี้ คาดว่าใช้ระยะเวลาคืนทุน 5 ปี และคาดว่าจะได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนประมาณ (IRR) 10-11% ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าโครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะสามารถทำรายได้อยู่ที่ 450 ล้านบาทต่อปี โดยปัจจุบันมีความคืบหน้าการก่อสร้างแล้วกว่า 95% และคาดว่าจะเริ่มผลิตไฟฟ้าเพื่อจำหน่ายเชิงพาณิชย์ (COD) ไม่เกินไตรมาส 3/2563 และบริษัทฯจะบันทึกรายได้ตามสัดส่วนในการถือหุ้นเข้ามาทันที

ปัจจุบัน โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิง RDF มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และได้รับ Adder หรือส่วนเพิ่มราคารับซื้อไฟฟ้าในอัตรา 3.50 บาทต่อหน่วย (Kwh) เพิ่มจากค่าไฟฐานเป็นระยะเวลา 7 ปีนับจากวันที่เริ่มต้นจำหน่ายไฟฟ้า หลังจากนั้น ราคารับซื้อจะเป็นตามราคารับซื้อพื้นฐานและนโยบายของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

สำหรับรายได้ปี 2563 จะต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 733.89 ล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าเติบโต 10% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้การจัดงานอีเว้นท์ Motor Show ถูกเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด จากเดิมที่จะต้องจัดช่วงไตรมาส 1-2 ของทุกปี โดยปัจจุบันบริษัทฯมีสัดส่วนรายได้จากการจัดงานอีเว้นท์ถึง 80% ทั้งนี้ หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย บริษัทฯเชื่อว่าจะสามารถกลับมาจัดงานได้อีกครั้ง


นายคมกฤต มีคำสัตย์ กรรมการผู้จัดการสายงานตลาดทุน บริษัทหลักทรัพย์ อาร์เอชบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน เผยว่า สำหรับการเข้าลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าของ GPI ถือว่าเป็นการแตกไลน์ธุรกิจไปสู่ธุรกิจที่แนวโน้มการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้บริษัทฯมีความั่นคงและผลประกอบการที่ดียิ่งขึ้น และหากมีความพร้อม บริษัทฯก็มีแผนที่จะนำธุรกิจโรงไฟฟ้าเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในอนาคต


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews