Phones





AGE ควัก270ลบ. ขยายธุรกิจ ผลงานปีนี้ต่ำเป้า

2020-04-09 13:35:05 1268




นิวส์ คอนเน็คท์ - AGE ควักเงิน 270 ล้านบาท หวังใช้ขยายกองรถ - เรือเพิ่ม เสริมทัพธุรกิจ พร้อมลุยขยายตลาดเพื่อนบ้าน หวังยอดขายถ่านหินแตะ 3.6 ล้านตัน รับรายได้ปีนี้ซบเซา จากผลกระทบโควิด


เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 นายลิขิต เลาบวรเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า บริษัทได้เตรียมงบลงทุนในปีนี้ไว้ที่ 250-270 ล้านบาท โดยแบ่งเป็น ใช้สำหรับต่อเรือลำเลียง (Lghters) เพิ่มอีก 12 ลำ ใช้งบลงทุนเกือบ 200 ล้านบาท ซึ่งจะส่งให้สิ้นปีนี้มีเรือลำเลียงทั้งสิ้น 34 ลำ และใช้ก่อสร้างโรงคัดแยกที่ 4 ใช้งบลงทุน 50 ล้านบาท ซึ่งจะเริ่มก่อสร้างภายในปีนี้ และแล้วเสร็จช่วงต้นปีหน้า และจะลงทุนรถบรรทุกเพิ่มอีก 20 คัน ซึ่งจะทำให้มีรถบรรทุกทั้งหมด 55 คัน ขณะเดียวกัน บริษัทฯยังมีแผนเตรียมขยายท่าเรือที่ 4 เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการให้บริการขนถ่ายสินค้าให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้


พร้อมกันนี้ บริษัทยังคงเดินหน้าขยายฐานลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับลูกค้าในประเทศกัมพูชา ซึ่งในปีก่อนเริ่มมีออเดอร์เข้ามาบ้างแล้ว แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงเน้นส่งออกถ่านหินไปยังประเทศเวียดนามเป็นหลัก จากความต้องการยังคงสูง อีกทั้งยังคงเดินหน้าขยายช่องทางการตลาด เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาความเหมาะสมในการพัฒนาพื้นที่คลังสินค้าเพิ่มเติม เพื่อการรองรับปริมาณลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น บริษัทจึงตั้งเป้ายอดขายถ่านหินในปีนี้ไว้ที่ระดับ 3.6 ล้านตัน


สำหรับแนวโน้มผลการดำเนินงานปีนี้ ประเมินว่าจะไม่สามารถทำได้ตามเป้าที่วางไว้ 8,000 ล้านบาท เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ความต้องการใช้ถ่านหินปรับตัวลดลง โดยเฉพาะผู้ที่ประกอบธุรกิจปูนซีเมนต์ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกค้าหลักของบริษัทฯที่ได้มีการลดกำลังการผลิตลง นอกจากนี้ ราคาถ่านหินขณะนี้ยังคงมีความผันผวนค่อนข้างสูงจากภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศที่ชะลอตัวโดยจากสิ้นปี 2562 จนถึงปัจจุบันมีราคาขายถ่ายหินเฉลี่ยอยู่ที่ 60 เหรียญสหรัฐ/ตัน รวมถึงปัจจุบันผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดีอาระเบียและรัสเซียมีข้อพิพาทกัน และยังมีความไม่ชัดเจน ส่งผลให้ราคาน้ำมันขณะนี้ยังคงผันผวนเช่นกัน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews