Phones





BCP เล็งปรับแผนธุรกิจรับมือโควิด-19

2020-04-10 18:15:26 1339




นิวส์ คอนเน็คท์ – BCP ปรับแผนธุรกิจ รับมือผลกระทบโควิด-19 พร้อมปรับงบลงทุน - เป้า EBITDA รับไตรมาส 1-2/63 ยอดขายน้ำมันปรับลดลง


เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2563 นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินการปรับแผนธุรกิจใหม่ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระต่อการใช้น้ำมันทั่วโลกลดลง โดยเบื้องต้น ต้องจะทบทวนงบลงทุนในปีนี้ใหม่ และจะทบทวนเป้าหมายของกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย, ภาษี, ค่าเสื่อม และค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ใหม่ จากเดิมที่ตั้งเป้าจะเติบโต 20% เมื่อเทียบกับปีก่อน สำหรับแผนการลงทุนเดิมของ BCP ในปี 63 ตั้งงบลงทุนไว้ราว 2.98 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าการปรับแผนใหม่จะสรุปได้ภายในเดือน เม.ย.นี้

ทั้งนี้ การปรับแผนธุรกิจใหม่ในปีนี้ เพื่อมุ่งนเน้นการบริหารสภาพคล่อง หลังจากที่สถานการณ์ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง ขณะที่ยอดขายก็ปรับตัวลดลงด้วยเช่นกัน โดยในช่วงไตรมาส 1/63 คาดว่าปริมาณขายน้ำมันจะลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 4/63 ขณะที่แนวโน้มในช่วงไตรมาส 2/63 คาดว่ายอดขายน้ำมันจะได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากเป็นช่วงที่ประชาชนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน และบางจังหวัดล็อกดาวน์ การเดินทางก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม การที่รัฐบาลจะปรับลดสำรองน้ำมันดิบตามกฎหมาย 6% ของปริมาณการค้า เหลือเป็น 4% ระยะเวลา 1 ปี และระยะที่ 2 เป็น 5% หลังจาก 1 ปี เป็นต้นไปนั้น จะสามารถช่วยเหลือในด้านการบริหารสภาพคล่องของโรงกลั่นน้ำมันได้บ้าง ซึ่งคงจะเห็นผลในช่วงไตรมาส 2/63


ส่วนทิศทางราคาน้ำมันดิบยังไม่สามารถประเมินได้ในตอนนี้ เนื่องจากปัจจุบันความต้องการใช้น้ำมันของโลกลดลงไปมากราว 20-30% คงต้องรอดูการประชุมรัฐมนตรีน้ำมันของกลุ่ม G20 ในวันนี้ว่าจะเข้าร่วมลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หลังจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส บรรลุข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน 10 ล้านบาร์เรลต่อวันเป็นระยะเวลา 2 เดือน โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดการร่วงลงของราคาน้ำมันในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด และหลังจากนั้นจะปรับลดกำลังการผลิตอีก 8 ล้านบาร์เรลต่อวันในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และจากนั้นจะปรับลดการผลิต 6 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นเวลา 16 เดือน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 ไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. 65


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews