Phones





TOP ลงทุนตามแผน - รักษาการกลั่นระดับ100%

2020-04-13 10:59:11 1429




นิวส์ คอนเน็คท์ – TOP ลุยลงทุนตามแผน เล็งออกหุ้นกู้เพิ่ม 2 พันล้านเหรียญฯ เสริมแกร่ง มั่นใจการดำเนินงานไม่สะดุด แย้มไตรมาส 1/63 กำลังการกลั่นอยู่ในระดับ100% ทั้งปีหวังรักษาให้อยู่ในระดับ 105-110% ชี้ทำงานที่บ้านช่วยลดค่าใช้จ่าย พร้อมจัดทำแผนเพิ่มเสนอ ปตท.


เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 นางสาวภัทรลดา สง่าแสง รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านการเงินและบัญชี บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า แม้จะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงนี้ แต่บริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผนเช่นเดิม โดยเฉพาะการลงทุนในโครงการพลังงานสะอาด ( Clean Fuel Project: CFP ) ซึ่งยังคงเดินหน้าก่อสร้างตามแผน เนื่องจากบริษัทมีความพร้อมด้านการเงินหลังจากได้ออกหุ้นกู้ในปี 62 ไว้เรียบร้อยแล้วราว 565 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับการดำเนินโครงการ CFP


ทั้งนี้ เพื่อเสริมความแข็งแกร่ง และเป็นวงเงินสำรองในการดำเนินงานบริษัทมีแผนออกหุ้นกู้เพิ่มเติมราว 2,000 ล้านเหรียญสหรัฐที่อยู่ระหว่างการรอขออนุมัติจากประชุมผู้สามัญผู้ถือหุ้น ขณะที่งบลงทุนในปี 63 นั้น มั่นใจว่าจะสามารถใช้เงินลงทุนได้ตามเป้าหมายอยู่ที่ 1,894 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยส่วนใหญ่เป็นการลงทุนในโครงการ CFP ราว 1,788 ล้านเหรียญสหรัฐ และมั่นใจว่าโครงการนี้จะแล้วเสร็จตามเป้าหมายในปี 66


ส่วนมาตรการลดค่าใช้จ่ายของบริษัทในปัจจุบันการปฏิบัติงานจากที่พักอาศัย (Work From Home) ก็สามารถตอบโจทย์การทำงานผ่านระบบดิจิทัล เพื่อลดค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันบริษัทก็มีพนักงานเพียง 1,000 คน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าบริษัทอื่นที่อยู่ในกลุ่มปตท.ที่มีพนักงานในระดับ 3,000 คนขึ้นไป แต่อย่างไรก็ตาม TOP ก็ไม่ได้หยุดนิ่งที่จะหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อมาลดค่าใช้จ่าย ซึ่งอยู่ระหว่างจัดทำแผนเพื่อเสนอให้ ปตท.


นอกจากนี้ในด้านการดำเนินธุรกิจ TOP มีแผนการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan – BCP) รองรับสถานการณ์ในช่วงการแพร่บาดของโควิด-19 ไว้แล้วเช่นกัน เพื่อให้ตลอดห่วงโซ่ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ผลการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้ต้องยอมรับว่าขึ้นอยู่กับปัจจัยของราคาน้ำมัน ค่าการกลั่น และสต๊อกน้ำมัน แต่ก็จะพยายามรักษาภาพรวมอัตราการใช้กำลังการกลั่นให้อยู่ในระดับ 105-110%


ส่วนในปัจจุบันยังคงดำเนินการผลิตตามปกติ โดยในช่วงไตรมาส 1/63 ภาพรวมอัตราการใช้กำลังการกลั่นอยู่ในระดับ 100% ส่วนไตรมาส 2/63 คาดว่าจะรักษาได้ในระดับ 100% เช่นกัน แต่ต้องรอดูสถานการณ์ในช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค.นี้ก่อน
อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวลดลง ความต้องการใช้น้ำมันก็ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะความต้องการใช้น้ำมันอากาศยาน บริษัทจึงจะปรับสัดส่วนการผลิตน้ำมันอากาศยานลดลงแล้วเพิ่มสัดส่วนการผลิตน้ำมันดีเซลแทน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews