Phones





AOTกำเงินสด6หมื่นล. - ยันไม่ถือหุ้นTHAI

2020-04-13 11:13:12 1436




นิวส์ คอนเน็คท์ – AOT ชี้ ยังมีสภาพคล่อง 6 หมื่นล้านบาท ลุยลงทุนตามแผนเดิมแม้เจอผลกระทบโควิด-19 ฉุดยอดผู้โดยสารลดฮวบกว่า 90% หวัง พ.ค. สถานการณ์ในประเทศคลี่คลาย ยันไม่ถือหุ้นการบินไทย เผย 22 เม.ย.นี้ บอร์ดชี้ขาดผู้ชนะประมูลรันเวย์ 3


เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2563 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า ปัจจุบันบริษัทมีเงินสดในมือราว 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังมีศักยภาพเพียงพอรองรับแผนการลงทุนพัฒนาขยายท่าอากาศยานของ AOT โดยในช่วงระหว่างปี 60-76 มีแผนลงทุนพัฒนาขยายท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 3.93 แสนล้านบาท ซึ่งบริษัทยังคงเดินหน้าลงทุนตามแผนเดิม แม้จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

โดยไวรัสโควิด-19 นั้น ส่งผลกระทบทำให้ผู้โดยสารที่มาใช้บริการท่าอากาศยานของ AOT ทั้ง 6 แห่ง ประกอบด้วย ท่าอากาศยานดอนเมือง สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ แม่ฟ้าหลวง ภูเก็ต และหาดใหญ่ ในปัจจุบันลดลงเหลือประมาณ 6-7 พันคนต่อวันหรือลดกว่า 90% จากปกติผู้โดยสารรวมทั้ง 6 สนามบินจะอยู่ในระดับ 4 แสนคนต่อวัน


อย่างไรก็ตาม คาดหวังว่าในเดือน พ.ค.63 สถานการณ์จะคลี่คลาย โดยเฉพาะในประเทศไทย จะส่งผลให้ผู้โดยสารที่เป็น Domestic flight แต่ขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหารจัดการและความร่วมมือของคนไทย ส่วนผู้โดยสารสำหรับ International flight น่าจะต้องรอให้มีวัคซีนป้องกันโรคออกมาก่อน ซึ่งจากที่ติดตามข่าวคาดว่าจะมีวัคซีนจะใช้ได้จริงก็ต้นปีหน้า ส่วนกระแสข่าวลือที่บอกว่า AOT จะเข้าไปถือหุ้น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ยืนยันว่า AOT ไม่มีแผนที่จะเข้าไปถือหุ้น THAI


ขณะที่ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางวิ่ง หรือรันเวย์เส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วงเงินราคากลาง 10,474 ล้านบาท ภายหลังจากบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด 9,713 ล้านบาท ต่ำกว่าราคากลางกว่า 700 ล้านบาท จากจำนวนผู้ยื่นเสนอราคา 3 รายนั้น ในวันนี้ (13 เม.ย.) คณะอนุกรรมการพิจารณากลั่นกรองงานด้านพัสดุจะพิจารณาในรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง ก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ทอท.) ในวันที่ 22 เม.ย. 63 เพื่อให้พิจารณาอนุมัติเห็นชอบต่อไป


สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันอยู่ระหว่างสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ พิจารณา และอยู่ระหว่างรวบรวมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ทั้งนี้ คาดว่าจะสามารถเปิดการประมูลโครงการ North Expansion ได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews