Phones





BANPU ปรับรายละเอียดซื้อแหล่งก๊าซบาร์เนตต์

2020-04-16 16:25:39 673




นิวส์ คอนเน็คท์ – BANPU แจ้งปรับเปลี่ยนรายละเอียด สัญญาซื้อขายแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ในสหรัฐ ส่งผลให้มูลค่าการลงทุนเปลี่ยนแปลงเป็น 570 ล้านเหรียญฯ จากเดิม 770 ล้านเหรียญสหรัฐ


เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2563 นางสมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU เปิดเผยว่า Banpu North America Corporation (BNAC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BNAPU ได้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดในสัญญาซื้อขายเพื่อทำการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett) ประเทศสหรัฐอเมริกา


โดยมูลค่าการลงทุนมีการเปลี่ยนแปลงเป็นจำนวน 570 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 18,650 ล้านบาท และมูลค่าผลประโยชน์แก่ผู้ขายในอนาคตโดยรวมไม่เกิน 260 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในระยะเวลา 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 ถึง 31 ธ.ค. 67 สำหรับมูลค่าผลประโยชน์ส่วนเพิ่มนี้จะขึ้นอยู่กับราคาของก๊าซธรรมชาติอ้างอิงราคา Henry Hub เฉลี่ยทั้งปีเริ่มต้น 2.75 เหรียญสหรัฐฯ/ล้านบีทียู หรือ ราคาน้ำมันอ้างอิง West Texas Intermediate เฉลี่ยทั้งปีเริ่มต้น 50 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล


ก่อนหน้านี้ BANPU ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อทำการเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณแหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ดำเนินการผลิต โดยมีมูลค่าการลงทุนจำนวน 770 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือเทียบเท่าประมาณ 23,000 ล้านบาท


ทั้งนี้ จากเงื่อนไขที่มีการเปลี่ยนแปลง BANPU จะชำระเงินมัดจำรวมทั้งสิ้น 170 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในจำนวน 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ BANPU ได้ชำระแล้วในเดือน ธ.ค. 62 และอีก 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จะชำระในวันที่ 30 เม.ย. 63 ทำให้กำหนดการเสร็จสิ้นของการซื้อขายได้ปรับเปลี่ยนจากภายในไตรมาส 2/63 เป็นภายในวันที่ 31 ธ.ค. 63 และ BANPU จะมีสิทธินำกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของแหล่งบาร์เนตต์ นับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 62 มาหักจากมูลค่าการลงทุนเมื่อเสร็จสิ้นการซื้อขายตามกำหนดการข้างต้น โดยการลงทุนดังกล่าว อยู่ในระหว่างการปฏิบัติตามเงื่อนไขที่มีการปรับเปลี่ยนในสัญญาซื้อขาย


อย่างไรก็ตาม การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้ เกิดผลประโยชน์ต่อทั้ง BANPU และผู้ขาย โดย BANPU สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารกระแสเงินสดให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น และยังสามารถสร้างการเติบโตทางการผลิตก๊าซได้ตามแผน โดยสามารถรับรู้กระแสเงินสดจากแหล่งผลิตบาร์เน็ตต์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 ในขณะที่ผู้ขายก็สามารถมีรายได้จากเงื่อนไขสัญญาในส่วนมูลค่าผลประโยชน์แก่ผู้ขายในอนาคตที่ตกลงกับ BANPU


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews