Phones





BAFS รับ!ยอดเติมน้ำมันเครื่องบินลดฮวบ

2020-04-20 15:52:39 1955




นิวส์ คอนเน็คท์ - BAFS รับสภาพ ปริมาณการให้บริการน้ำมันอากาศยานไตรมาส 1/63 ลดกว่า 17% คาดทั้งปีลด 40% หลังเจอพิษโควิดเล่นงาน


เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563 แหล่งข่าวจากบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BAFS เปิดเผยว่า ปริมาณการให้บริการน้ำมันอากาศยานในช่วงไตรมาส 1/63 ปรับตัวลดลงราว 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีปริมาณ 1,613 ล้านลิตร เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่วนในช่วงเดือน เม.ย.นี้ มีแนวโน้มว่าจะได้รับผลกระทบมากขึ้น เพราะเป็นช่วงที่สายการบินภายในประเทศประกาศหยุดทำการบิน โดยปัจจุบันการให้บริการน้ำมันอากาศยานที่สนามบินสุวรรณภูมิ ลดเหลือเพียง 1.6 ล้านลิตรต่อวัน จากปกติอยู่ระดับ 13.5-13.7 ล้านลิตรต่อวัน ส่วนที่สนามบินดอนเมือง ลดเหลือเพียง 7 แสนล้านลิตรต่อวัน จากปกติ 3 ล้านลิตรต่อวัน


อย่างไรก็ตาม หลังจากสิ้นเดือนเม.ย. ต้องประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส และผลกระทบอีกครั้ง หากสถานการณ์มีแนวโน้มยืดเยื้อออกไป คาดว่าภาพรวมทั้งปี 63 ปริมาณการให้บริการน้ำมันอากาศยานจะปรับลดลงราว 40% เทียบปี 62 ที่มีปริมาณ 6,139 ล้านลิตร ขณะที่รายได้รวมปีนี้ เชื่อว่าจะไม่ปรับลดลงในระดับเดียวกันกับปริมาณน้ำมัน เนื่องจากจะรับรู้รายได้เต็มปีจากการเปิดให้บริการระบบท่อส่งน้ำมันสายเหนือ ระยะที่ 1 (บางปะอิน-กำแพงเพชร-พิจิตร) ส่วนระยะที่ 2 (พิจิตร-ลำปาง) คงเปิดให้บริการได้กลางปี 63 ตามแผน ซึ่งมีความคืบหน้าเรื่องก่อสร้างติดตั้งระบบท่อกว่า 94% โดยทั้ง 2 เฟสอยู่ภายใต้การบริหารงานของบริษัท ขนส่งน้ำมันทางท่อ จำกัด (FPT) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BAFS

ทั้งนี้ จากผลกระทบดังกล่าว BAFS มีมาตรการปรับลดค่าใช้จ่าย โดยลดเงินเดือนผู้บริหารระดับสูง 50% ลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสวัสดิการพนักงาน เช่น การพาไปอบรมทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงการปรับลดค่าครองชีพ เป็นต้น


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews