Phones





PTTรับโควิดกระทบผลงานQ1-2กลุ่มปตท.

2020-04-22 16:46:02 357




นิวส์ คอนเน็คท์ – PTT ยอมรับไวรัสโควิดกระทบผลการดำเนินงานไตรมาส1-2/63 ของกลุ่มปตท. เร่งปรับแผนการลงทุนใหม่ เตรียมเสนอบอร์ด 30 เม.ย.63 ชี้กลุ่มโรงกลั่นน้ำมันขาดทุนสต๊อกในไตรมาส1 เตรียมลดกำลังการกลั่น15-20% ลุ้นไตรมาส3-4/63 ไวรัสโควิดคลี่คลาย หนุนน้ำมัน เศรษฐกิจฟื้นตัว คาดราคาน้ำมันดิบปีนี้เฉลี่ยในระดับ 30-40 เหรียญฯ


เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ขณะความต้องการใช้น้ำมันดิบในตลาดโลกก็ลดลง ซึ่งก็ยอมรับว่าจะส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 1-2/63 ของกลุ่มปตท. อย่างมีนัยสำคัญ

ดังนั้น ปตท.จึงให้บริษัทในกลุ่มปตท.พิจารณาลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น โดยให้พิจารณาปรับแผนการลงทุนทุกเดือน ซึ่งจะให้นำมาเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด ปตท.) ในวันที่ 30 เม.ย. 63 จากเดิมทั้งกลุ่ม ปตท. จะมีการทบทวนแผนการลงทุนในช่วงกลางปี โดยในปีนี้กลุ่มปตท.มีแผนลดค่าใช้จ่ายให้ได้ในระดับหลักพันล้านบาทขึ้นไป


อย่างไรก็ตามแผนการลงทุนในกลุ่มปตท.นั้นในส่วนที่ได้ดำเนินการลงทุนไปแล้วก็ให้เดินหน้าลงทุนต่อ แต่จะพิจารณาชะลอการลงทุนในโครงการที่ยังไม่ได้ดำเนินการลงทุนออกไป เช่น โครงการผลิตอะโรเมติกส์ (Maximum Aromatics Project) หรือ โครงการ MARS ของบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ซึ่งจำเป็นจะต้องชะลอการลงทุนออกไป


ส่วนโครงการปิโตรเคมีคอมเพล็กซ์ ในสหรัฐอเมริกา ของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC ตนได้เสนอแนวคิดให้ไปพิจารณาชะลอการลงทุนออกไป โดยต้องทบทวนตามดีมานด์-ซัพพลายที่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันต้องเก็บเงินสดในมือไว้เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ขณะที่โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส3 โดยกลุ่มกิจการร่วมค้า GPC ประกอบด้วย บริษัท พีทีที แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด, บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ china Harbour Engineer Company Limited เสนอราคาผลตอบแทนแก่รัฐ 12,000 ล้านบาทนั้นในขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาเรื่องจ่ายผลตอบแทนให้รัฐคาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งปีหลัง 63 ส่วนโครงการพัฒนาท่าเรือมาบตาพุดเฟส3 ในขณะนี้เดินหน้าตามแผน


นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลงส่งผลให้กลุ่มปตท.ขาดทุนสต๊อกน้ำมันในไตรมาส1/63 อย่างไรก็ตามตนคาดว่าราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกของปีนี้จะเฉลี่ยในระดับ 30-40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งจากราคาน้ำมันดิบอยู่ในระดับต่ำ และความต้องการใช้น้ำมันลดลงนั้น โรงกลั่นในกลุ่ม ปตท.เตรียมลดกำลังการกลั่นลงประมาณ15-20% โดยจะเริ่มลดกำลังการกลั่นในเดือน พ.ค.63


 


>>>สามารถอ่านข่าวเพิ่มเติมได้ทาง http://www.newsconnext.com
หรือติดตามผ่านช่อง Line@ ได้ที่ News Connext
ช่องทาง Fanpage Facebook ได้ที่ https://www.facebook.com/connextnews